พื้นที่โฆษณา

โคราชวางมาตรการใหม่ให้โควิด-19 อยู่ร่วมกันได้กับชาวโคราช คลายมาตรการร้านอาหารสถานบริการ ให้ 11 อำเภอ เปิดขายเครื่องดื่มแอลกอร์ฮอล์ได้ถึง 23.00 น.ทุกวัน ยาวเกินกว่านั้นโดนจับดำเนินคดี เชื่อมือ สสจ.เอาอยู่แน่ แม้ตัวเลขการติดเชื้อจะสูงขึ้นเฉียด 200 ราย ด้านคณะกรรมการสอบสวนโรคยัน สามารถควบคุมได้ ส่วนโรงพยาบาลเตียงก็ยังมีพอรองรับเพียบ

พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาได้รายสถานการณ์โควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 27 ม.ค. 65 มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่184  รายแยกเป็นผู้ ติดเชื้อนอกจังหวัด 4 ราย  โดยผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 1 ราย จากพื้นที่เสี่ยง (ชัยภูมิ) 1 ราย จากพื้นที่เสี่ยง (ตราด) 1 ราย  และป่วยจาก สระบุรี กลับมารักษา 1 ราย ส่วนการติดเชื้อในจังหวัดรวม 180 ราย👉จ.นครราชสีมา ติดเชื้อสะสมรวม 37,641 รายวันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 182 ราย ยังรักษาอยู่ 1,865 ราย  รวมรักษาหายสะสม 35,481ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 295 ราย

พื้นที่โฆษณา

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ แบ่งตามรายอำเภอปรากฎว่า อ.เมือง ยังมีผู้ป่วยสูงสุด จำนวนวน  60 ราย  รองลงไปเป็นอำเภอ ปากช่อง 39 ราย,อ.ด่านขุนทด 18 ราย,อ.โนนไทย 13 ราย,อ.ปักธงชัย 9 ราย,อ.สีคิ้ว 8 ราย,อ.สูงเนิน 6 ราย,อ.คง 6 ราย,อ.พิมาย 6 ราย,อ.เมืองยาง 5 ราย,อ.บัวใหญ่ 4 ราย,อ.หนองบุญมาก 3 ราย,อ.ห้วยแถลง 3 ราย,อ.ชุมพวง 2 ราย,อ.ขามทะเลสอ 1 ราย และ อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย  โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตเมื่อวันวานที่ผ่านมา 2 ราย  คือรายที่ 294 เป็นหญิง อายุ 68 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.ตะคุ อ.ปักธงชัย ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และรายที่ 295 เป็นหญิง อายุ 90 ปี ต.แชะ อ.ครบุรี ติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัว ความดัน ตับ เสียชีวิต 24 ม.ค. 65 รพ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

พื้นที่โฆษณา

หน่วยสอบสวนโรคได้รายงานถึงการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเสี่ยงจากคัสเตอร์เดิมได้รายงานว่า วันนี้โคราชมี 11 คลัสเตอร์ โดยเป็นคลัสเตอร์ใหม่ 4 คลัสเตอร์ และคลัสเตอร์เดิม 7 คลัสเตอร์ ที่โควิด-19 ระบาดไม่หยุดโดย คลัสเตอร์ เป็น ครอบครัวพนักงาน บริษัท อุตสาหกรรมแป้งโคราช จำกัด อ.เมือง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 19 ราย ที่กักตัวลรักษาภายในโรงงาน  มีกลุ่มเสี่ยงที่เป็นพนักงานและญาติ 25 ราย  คลัสเตอร์ที่ 2 เป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ หมู่ 10 บ.โนนตาโทน ต.เมืองยาง อ.เมืองยาง เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ผู้ติดเชื้อรายแรกเดินทางนำเชื้อมาจากจังหวัดขอนแก่นเข้ารวมงานแต่งงานเสร็จงานมีการเลี้ยงสังสรรค์ โดยสั่งหมูกระทะมารับทานร่วมกันหลังแต่งงาน โดยคู่บ่าวสาวที่ร่วมรับทานก็ติดเชื้อไปด้วย คลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อ 13 ราย

พื้นที่โฆษณา

คลัสเตอร์ที่ 3  เกินขึ้นในงานงานทำบุญบ้าน (หมู่ 5 บ้านแหลมรวก) ต.ธงชัยเหนือ ต.ปักธงชัย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่เข้ารวมงานจำนวน 16 ราย คลัสเตอร์ที่ 4 เป็นเครือญาติ อ.ห้วยแถลง และ อ.ลำทะเมนชัย เป็นคลัสเตอร์ใหม่ โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกเป็นผู้ติดเชื้อที่ยังไม่มีอาการสำแดง เดินทางจากอำเภอเมืองไปเยี่ยมญาติ ที่อำเภอห้วยแถลง และอำเภอลำทะเมนชัย มีการเลี้ยงสังสรรค์กันด้วยหมูกระทะ และมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 17 ราย

คลัสเตอร์ที่ 5 เป็นเครือญาติบ้านหนองกระชาย หมู่11 ต.โคกสูง อ.เมือง เป็นคลัสเตอร์ก่า ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 36 ราย คลัสเตอร์ที่ 6  เป็นโรงเรียนครบุรีวิทยา ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี เป็นคลัสเตอร์เก่าล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 26 ราย คลัสเตอร์  7 ที่บ้านหนองบัว หมู่ 6 ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี เป็นคลัสเตอร์เดิม ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 18 ราย คลัสเตอร์ที่ 8 บ้านสระหลวง หมู่ 13 ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี เป็นคลัสเตอร์เดิม ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 2 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 12 ราย

คลัสเตอร์ที่ 9 เป็นงานแต่ง หมู่ 1 ต.ด่านขุนทด อ.ด่านขุนทด เป็นคลัสเตอร์เดิม ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 32 ราย คลัสเตอร์ที่ 10 ต.บ้านปรางค์ อ.คง เป็นคลัสเตอร์เดิม ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 34 ราย และคลัสเตอร์สุดท้าย เกิดที่ แคมป์ก่อสร้าง บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด อ.สีคิ้ว เป็นคลัสเตอร์เก่า ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 27 ราย

สำหรับสถานการณ์การผ่อนปรน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอ ศบค.ขอเพิ่มพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว เพิ่มอีก 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ปักธงชัย อ.สูงเนิน อ.บัวใหญ่ และอ.ด่านขุนทด จากเดิมที่มีพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว จำนวน 7 อำเภอ หลังจากได้ออกคำสั่งขยายเวลาให้สามารถดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 23.00 น. เฉพาะในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว และเฉพาะสถานประกอบการ ที่ผ่านการรับรองมาตราฐานการตรวจประเมินด้านสุขอนามัยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับ SHA PLUS เท่านั้น อย่างไรก็ตาม คงจะต้องคุมเข้มมาตรการให้เข้มงวดมากยิ่ง ขึ้นโดยเฉพาะการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านจะต้องหยุดจำหน่ายหยุดดื่มทันที่ เมื่อถึงเวลาที่กำหนด 23.00 น. ร้านใดฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดีสถานเดียว

ดูพื้นที่เสี่ยง รายอำเภอ และตำบล ที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว ถ้ายังไม่ฉีดวัคซีนต้องพยายามหลีกเลี่ยงระมัดระวัง…ตัวใครตัวมัน!!

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา