วันนี้ 24 เมษายน 67 ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงาน เทศบาลนคร นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นาย ประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล รองปลัดเทศบาล และเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีบวงสรวงพระพรหม  เนื่องในโอกาส “วันเทศบาล” ประจำปี 2567  เพื่อเป็นการระลึกถึงความสำคัญและความเป็นมาของการกำเนิดเทศบาล ฯ  ซึ่งมีความหมายต่อบุคลากรของเทศบาล  ที่จะต้องพัฒนาตนเอง พัฒนางาน และก้าวต่อไปอย่างมุ่งมั่น เคียงข้างการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยทางเทศบาลนคร นครราชสีมา ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดงานวันเทศบาลขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคล ความร่มเย็นเป็นสุข และเกิดความสามัคคีในหน่วยงาน

ด้าน นาย ประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา  ได้อ่านสารจาก นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ใจความว่า  เป็นระยะเวลากว่า 90 ปี ที่เทศบาลถูกจัดตั้งขึ้น  เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  รูปแบบหนึ่งในประเทศไทย  นับตั้งแต่ประกาศใช้  พระราชบัญญัติ จัดระเบียบเทศบาลพุทธศักราช 2476 ในราชกิจจานุเบกษา  เมื่อ วันที่ 24 เมษายน  พุทธศักราช 2477   กระทรวงมหาดไทย  จึงกำหนดให้  วันที่ 24 เมษายน  ของทุกปีเป็นวันเทศบาล  ปัจจุบันมีเทศบาล  จำนวน 2,472 แห่ง  กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ  เพื่อทำหน้าที่จัดบริการสาธารณะ และดูแลทุกข์ สุขของพี่น้องประชาชนในพื้นที่   การดำรงอยู่ของเทศบาล   ถือเป็นสัญลักษณ์ของการนำพาความเจริญ  มายังชุมชนท้องถิ่น  ซึ่งเป็นเทศบาล   เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง   ผ่านการบริหารจัดการทรัพยากร  การมุ่งสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน   การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน  การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมตลอดจน   การร่วมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลตามอำนาจหน้าที่  จะนำไปสู่การพัฒนาเชิงพื้นที่  ให้บรรลุสัมฤทธิ์ผล  ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา   ประเทศไทยได้เผชิญหน้ากับปัญหา   และความท้าทายรูปแบบใหม่ๆ   ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนกิจและกิจกรรมสร้างรายได้     การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่   การเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่สังคมสูงวัยการรับมือกับปัญหาขยะมูลฝอย  ฝุ่นละอองขนาดเล็ก  และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  รวมถึงการมุ่งพัฒนาเมืองที่ตอบสนองต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรม    โดยผลักดันวิถีท้องถิ่นวิถีไทย  เพื่อสร้างให้เทศบาลเป็นเมืองที่มีชีวิตขณะเดียวกัน   ก็สามารถตอบสนองการยกระดับคุณภาพชีวิต   ของผู้คนในเขตเมือง  ให้เข้าถึงบริการสาธารณะโดยเท่าเทียมกันตามเป้าหมาย   การพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

ขอให้ เทศบาล ในปีพ.ศ 2567   นี้    มีความทันสมัย  ทันโลก   ทันท่วงที  เข้าใจความเป็นไปของโลก  เข้าใจความต้องการของพี่น้องประชาชนในปัจจุบัน   และทำงานเชิงรุก  ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี  และแนวคิดสมัยใหม่  สร้างเทศบาลให้เป็นเมืองอัจฉริยะ   เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน   เกิดความอุดมสมบูรณ์พูนสุขอย่างยั่งยืน   ในโอกาสนี้ขออาราธนาพระคุณศรีพระรัตนตรัย   และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ  อีกทั้ง  พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี   ได้โปรดปกป้องคุ้มครอง  ผู้บริหาร  สมาชิกสภาเทศบาล  พนักงานเทศบาล  และบุคลากรทุกท่านตลอดจนครอบครัว   จงประสบแต่ความสุขความเจริญ   ในหน้าที่การงาน   มีกำลังกายกำลังใจกำลังสติปัญญาที่เข้มแข็ง  พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่   เพื่อช่วยกันนำพาเทศบาลไทย  ให้เจริญก้าวหน้าและผาสุก ต่อไป   

ข่าว Mc.news.com /รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา