วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. ที่ ห้องประชุมรวมหลวงพ่อคูณ บริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นาย สุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วย  คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองพื้นที่รองรับการสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ  จังหวัดนครราชสีมา  และ ตัวแทน จากที่ได้มีการเสนอพื้นที่ที่เหมาะสม เป็นพื้นที่รองรับการสร้างมีศูนย์ประชุมขนาดใหญ่  เข้าร่วมประชุมเพื่อนำเสนอข้อมูลและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง  ด้วยจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประกาศเป็นเมือง เมืองไมซ์ ( MICE sity  ) มีผลนับตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2563  ซึ่งมีการดำเนินงานอุตสาหกรรมไมซ์ จะต้องมีการขับเคลื่อน  เพื่อยกระดับความเป็นเมืองไมซ์   จากในระดับภูมิภาคสู่ระดับประเทศ  และนานาชาติ  โดยต้องมีการยกระดับมาตรฐานการประชุม  การพัฒนาสินค้า  และการบริการงานไมซ์   เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมไมซ์   จังหวัดนครราชสีมา   เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในการขับเคลื่อนงานไมซ์    ที่หลากหลาย  จึงควรที่มีการสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการขนาดใหญ่    ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง   ในการยกระดับความเป็น เมืองไมซ์ ( MICE sity  ) ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  จังหวัดนครราชสีมา   ได้จัดเตรียมความพร้อมในการยกระดับเมืองไมซ์ ( MICE sity  )  โดยได้มีการเสนอพื้นที่ที่เหมาะสม  เป็นพื้นที่รองรับการสร้างมีศูนย์ประชุมขนาดใหญ่  จำนวน 5 พื้นที่ประกอบไปด้วย  1) พื้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี   2) พื้นที่โรงเรียนโคราชพิทยาคม  3) พื้นที่มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล  4) พื้นที่สาธารณะประโยชน์ในการดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ  5)  พื้นที่สาธารณะประโยชน์  ในการดูแลของ  เทศบาลตำบลหัวทะเล     และทางจังหวัดได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณากลั่นกรอง  พื้นที่รองรับการสร้างศูนย์ประชุมและจัดนิทรรศการ  จังหวัดนครราชสีมา   ตามคำสั่งจังหวัดนครราชสีมาที่ 3155/2567  ลงวันที่ 12 มีนาคม 2567  และในการนี้    เพื่อให้การจัดหาพื้นที่รองรับการสร้างศูนย์ประชุมจังหวัดนครราชสีมา   เป็นไปด้วยความเรียบร้อย   คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองพื้นที่รองรับการสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ จังหวัดนครราชสีมา    จึงได้เรียกผู้แทนฯ  เข้าร่วมประชุมเพื่อนำเสนอข้อมูลและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง 

ด้าน นาย เอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล  ตัวแทนจาก พื้นที่สาธารณะประโยชน์ ในการดูแลของ  เทศบาลตำบลหัวทะเล  ซึ่งเป็น 1 ใน 5  จากที่ได้มีการเสนอพื้นที่ที่เหมาะสม เป็นพื้นที่รองรับการสร้างมีศูนย์ประชุมขนาดใหญ่  กล่าวว่า  สำหรับในพื้นที่ของเทศบาลตำบลหัวทะเล  ที่ได้มีการนำเสนอต่อ คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองพื้นที่รองรับการสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ จังหวัดนครราชสีมา  ในวันนี้ เป็นพื้นที่สาธารณะ บริเวณบึงหัวทะเล ที่มีเนื้อที่เหลืออยู่อีกประมาณ 328 ไร่ ที่จะนำมาใช้เป็นพื้นที่ รองรับการสร้างโครงการฯ  เพื่อดำเนินการตามนโยบายของจังหวัดนครราชสีมา อาทิ  MICE sity , Sport sity  ส่วนในพื้นที่ที่นำเสนอ พื้นที่รองรับการสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ  จังหวัดนครราชสีมา  จะเป็นพื้นที่ประมาณ 60 ไร่  ซึ่งอยู่ในบริเวณบึงหัวทะเล  ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทำประชามติจากพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ตำบลหัวทะเล และผ่านการเห็นชอบแล้ว ว่าการผลักดันโครงการฯเหล่านี้จะเกิดประโยชน์กับ จ.นครราชสีมา ทั้งในมิติด้าน เศรษฐกิจ  การลงทุน การท่องเที่ยว  ซึ่งจะสามารถทำให้เกิดการขับเคลื่อนทุกด้าน  อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสการแข่งขัน ในระดับจังหวัด และในระดับประเทศต่อไป

สำหรับโครงการฯดังกล่าว นี้ หากมีการดำเนินการสำเร็จผ่านในขั้นของ คณะทำงานพิจารณากลั่นกรองพื้นที่รองรับการสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ จังหวัดนครราชสีมา แล้วก็จะมีการนำเสนอในคณะรัฐมนตรี  ในการพิจารณาถึงขั้นงบประมาณในการลงทุนเพื่อดำเนินการ การสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ  จังหวัดนครราชสีมา ต่อไป ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานับจากนี้ไปประมาณ 3-4 ปี  ก็จะสามารถเปิดให้มีการจัดกิจกรรมการประชุม หรือ แสดงสินค้า หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่าง ๆได้  ซึ่งจะก่อให้เกิดนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วย อย่างไรก็ตาม พรี่น้องประชาชนทั่วที่ให้ความสนใจ ต่อโครงการฯดังกล่าวนี้ สามารถ ตรวจสอบและหาข้อมูลต่าง ๆ และยังสามารถ เข้าไปแสดงความคิดเห็น ได้จาก จากเพจข่าวข้อมูลของเทศบาลตำบลหัวทะเล

ไพฑูรย์ คาบพิมาย ข่าว Mc.news.com /รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา