\

พื้นที่โฆษณา

หลังเมืองโคราชขยายเวลาและเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวรวม 11 อำเภอ และให้ขายเครื่องดื่มแอลกอร์ฮอล์ได้ถึง 23.00 น.ทุกวัน ปรากฏว่ามียอดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อทะยานขึ้น 204 ราย ตาย 1ราย ที่เกิดขึ้นจากคลัสเตอร์เก่างานแต่งงานที่อำเภอคง และแคมป์ก่อสร้าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ แคมป์ก่อสร้างหนองบัว อ.สีคิ้วฯ มีพนักงานติดเชื้อจำนวน 34 ราย ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ 8 แห่ง มีการติดเชื้อในโรงพยาบาล,โรงเรียน,และโรงงาน ที่มีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก สาธารณสุข(สสจ.)โคราชยืนยัน สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ครบทุกแห่งแน่!!!

พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาได้รายสถานการณ์โควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 29 ม.ค. 65 เสียชีวิต 1 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 204 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อนอกจังหวัด 3 ราย  เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 1 รายพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 1 ราย พื้นที่เสี่ยง (อุทัยธานี) 1 ราย และมีผู้ติดเชื้อในจังหวัด 201 ราย ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 38,012 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 234 ราย ยังรักษาอยู่อีก 1,853 ราย  รวมรักษาหายสะสม 35,863 ราย วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 296 ราย

พื้นที่โฆษณา

สำหรับผู้เสียชีวิตรายที่ 296 หญิง อายุ 63 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ติดเชื้อโควิด-19  ต่อมาเสียชีวิต 27 ม.ค. 65 รพ.มหาราชนครราชสีมา  รายงานแจ้งผู้ป่วยแบ่งตามรายอำเภอปรากฏว่า  อ.เมือง มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก จำนวน 49 ราย ถัดไปเป็น อ.ปากช่อง 25 ราย, อ.ขามทะเลสอ 23 ราย, อ.ด่านขุนทด 20 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 20 ราย, อ.ปักธงชัย 19 ราย, อ.สูงเนิน 17 ราย, อ.ประทาย 8 ราย, อ.โนนแดง 8 ราย, อ.คง 3 ราย, อ.พิมาย 3 ราย, อ.บัวใหญ่ 3 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย, อ.ชุมพวง 1 ราย, อ.โนนไทย 1 ราย, อ.พระทองคำ 1 ราย  และ อ.ครบุรี 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

ก่อนหน้านี้หน่วยสอบสวนโรคได้รายงานถึงการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญและยังมีกังวลการเกิดคลัสเตอร์ โดยล่าสุดเกิดกระจายเชื้อระบาดอีก 10 คลัสเตอร์ เป็น 2 คลัสเตอร์เก่า และคลัสเตอร์ใหม่ 8 คลัสเตอร์  โดยคลัสเตอร์เก่า งานแต่งงาน หมู่ 5 บ้านทัพมะขาม ต.บ้านปรางค์ อ.คงฯ มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 40 ราย มีรายใหม่ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย โดยมีนักเรียน รร.ทัพมะขาม ชั้น อนุบาล, ป.1, ป.2, ป.3, ป.4 และ ป.5 ติดเชื้อรวม 20 ราย ขณะนี้มีการปิดโรงเรียนแล้ว มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวงที่ 1 และวงที่ 2 รวม 18 ราย ศปก.คง ได้ดำเนินการกักตัว ตรวจค้นหาเชิงรุกทุกแห่ง และเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

พื้นที่โฆษณา

 นอกจากนั้นยังคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ แคมป์ก่อสร้างหนองบัว อ.สีคิ้วฯ มีพนักงานทั้งหมด 121 คน เป็นชาวไทย 42 คน เป็นชาวเมียนม่า 79 คน  ล่าสุดพบติดเชื้อจำนวน 34 รายในจำนวนนี้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย กระจายสู่วงที่ 1 ติดเชื้อ 25 ราย  แพร่ต่อไปวงที่ 2 ติดเชื้อบวกเพิ่ม 9 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 16 ราย ขณะนี้ได้กักตัวในแคมป์ ควบคุมโดย ศปก.อ.สีคิ้วฯ ทีมสอบสวนโรคค้นหาตรวจมาตรการเข้มข้นมีการทำบับเบิ้ลแอนด์ซิลอย่างเข้มข้น

สำหรับคลัสเตอร์ (ใหม่) 8 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์เลี้ยงสังสรรค์งานแต่ง ต.โนนตาเถร อ.โนนแดงฯ ตรวจพบมีผู้ติดเชื้อ 11 ราย เริ่มจากมีคนนอกพื้นที่เป็นญาติมาจาก กรุงเทพฯ, จ.ระยอง และ อ.เมืองนครราชสีมา รวม 5 รายติดเชื้อ และร่วมงานแต่ง โดยตั้งวงคาราโอเกะ ร้องเพลงโดยใช้ไมค์ตัวเดียวกัน  จึงทำให้มีการแพร่ระบาดไปใน 3 วง ศปก.อ.โนนตาเถร และ รพ.สต. ได้ระดมตรวจเชิงรุกด้วย ATK คนในครอบครัว-ญาติ -เพื่อนบ้าน อย่างละเอียดเพื่อสกัดการระบาด  ต่อมาเป็นคลัสเตอร์ อบต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัยฯ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 11 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 69 ราย เป็นกลุ่มเดินทางร่วมก๊วนกินเลี้ยงสังสรรค์ร่วมกัน และกลุ่มร่วมบ้านผู้ป่วย  โดย อบต.ทุ่งอรุณ-ศปก.อ.โชคชัยจัดพื้นที่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 23 ราย  และกักตัวที่ Home Quarntine จำนวน 46 ราย พร้อมค้นหาเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติมแล้ว

คลัสเตอร์นักเรียนโรงเรียนประทาย อ.ประทายฯ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 17 ราย เป็นกลุ่มของเด็กนักเรียน ม.6/2 โดยมีอายุ 11 ปี 15 ปี ส่วนใหญ่อายุ 17 ปี กับ 18 ปี และ 21 ปี มีการตรวจค้นหาเชิงรุกนักเรียนและผู้ปกครอง และการสอบสวนโรค อยู่ในความดูแลของ ศปก.อ.ประทายฯ  อีกคลัสเตอร์ เกิดที่ตลาดนงค์เล็ก หมู่ 5 ต.ตลาด อ.เมืองนครราชสีมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 23 ราย เริ่มจากผู้ป่วยรายแรกเป็นแม่ค้าในตลาด มีอาการไข้ มีน้ำมูก เจ็บคอ ไอ ซื้อยามารับประทานเอง และตรวจ ATK ผลเป็นบวก ผู้ป่วยจึงพาลูกไปตรวจ AT-PCR พบเชื้อ และกระจายไป 2 วง มีการทำ HRC ในเหตุการณ์ 136 ราย กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า 114 ราย คนในครอบครัว 22 ราย ศปก.อ.เมืองได้ค้นหาเริงรุก การสอบสวนโรคพร้อมมีมาตรการกักตัว

คลัสเตอร์อีกรายเป็น พนักงาน บริษัท ไคชิน อินดัสตรี้ โคราช ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 14 ราย มีพนักงานทั้งหมด 34 คน เป็นชาวไทย 33 คน ชาวญี่ปุ่น 1 คน  ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 15 ราย โรงงานแยกกักตัวผู้ป่วย และตรวจหาเชื้อเชิงรุก โดย ศปก.สาธารณสุขจังหวัดฯเข้าไปดูแลอย่างเข้มข้น  อีกคลัสเตอร์เป็น งานบวช หมู่ 1 ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอ  ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 42 ราย เริ่มจากสามี-ภรรยา เดินทางไปเยี่ยมญาติและเพื่อนบ้าน  โดยเป็นผู้ป่วยยืนยัน 20 ราย ศปก.อ.ขามทะเลสอ บุกตรวจ ATK พบเชื้อ จำนวน 22 ราย

ใหม่อีกรายเป็นคลัสเตอร์ รพ.บ้านเหลื่อม อ.บ้านเหลื่อมฯ มีเจ้าหน้าที่ รพ. และผู้เข้าร่วมสัมมนา และเจ้าหน้าที่ในโรงครัว ของ รพ. ตรวจพบผู้ป่วย 19 ราย ผู้ป่วยยืนยัน 15 ราย ตรวจ ATKพบเชื้อ 4 ราย ขณะนี้ ศปก.อ.บ้านเหลื่อมฯ กำลังดำเนินการสอบสวนค้นหาสาเหตุการติดเชื้อ มีการตรวจชิงรุก นอกจากนั้นยังมีคลัสเตอร์เกิดขึ้นที่วิทยาลัยอาชีวศึกษากุสุมภ์เทคโนโลยี ต.ปากช่อง อ.ปากช่องฯ ตรวจพบผู้ป่วย 23 ราย จากมีการจัดให้มีงานเลี้ยงสังสรรค์ ในจำนวนนี้มีนักศึกษา ปวช.ติดเชื้อ แล้วแพร่ระบาดไปยังเพื่อนนักศึกษา ปวช. ชั้นปีที่ 1 ศปก.อ.ปากช่อง เร่งตรวจค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อนร่วมชั้นเรียนเชิงรุก

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา