วันที่ 22 เมษายน 67  นาย อภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถานนครราชสีมา  และคณะกรรมการมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน  นครราชสีมา   ผู้นำองค์กรมูลนิธิสมาคมในเครือสว่างทั่วประเทศ มูลนิธิพุทธธรรม ฮุก 31 นครราชสีมา และ คณะผู้นำองค์กร  ศาลเจ้า  ชมรม  ตระกูลแซ่ต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งสาธุชนทั่วประเทศ  ได้ร่วมกันจัดพิธีเปิดหลุมศพไร้ญาติเป็นปฐมฤกษ์ ในงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ครั้งที่ 7 ซึ่ง  มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน  นครราชสีมา  ได้ร่วมกับ  สมาคมพุทธมามกะสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย  องค์กรจีน – ไทย  พร้อมสาธุชนทุกท่าน  ได้ร่วมจัดงานขึ้นตั้งแต่  ในวันที่ 14 เมษายน 2567  ถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2567  รวม 64 วัน

โดยบรรยากาศ ภายในพิธี  ได้เริมงานกันตั้งแต่ เวลา 08.00 น. ที่บริเวณปะรำพิธี ณ มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ได้มีพิธีการอัญเชิญองค์เจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นประทับบนรถที่ได้จัดเตรียม  มีการตั้งขบวนของผู้ที่เข้าร่วมงาน  โดยเฉพาะ คณะผู้นำองค์กร  ศาลเจ้า  ชมรม  ตระกูลแซ่ต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งสาธุชนทั่วประเทศ ได้ร่วมขบวนแห่ไปตามถนนในเขตเทศบาลนคร นครราชสีมา  และเดินทางไปยังสถานที่จัดพิธีเปิดหลุมศพเป็นปฐมฤกษ์ ในงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ครั้งที่ 7  ที่ป่าช้าจีน ( สุสานเม่งยิ้งซัวจึง ) ถนนสายราชสีมา-โชคชัย อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยตลอดเส้นทางที่ผ่านมีพี่น้องประชาชน ได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

นาย อภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถานนครราชสีมา  กล่าวว่า  วันนี้เป็นอีกวันของการจัดงาน พิธีเปิดหลุมศพเป็นปฐมฤกษ์ ในงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ครั้งที่ 7 และพบว่ามรีพี่น้องสาธุชน ที่ได้เดินทางมาจากทั่วประเทศเพื่อมาร่วมงานในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ครั้งนี้ มีเป็นจำนวนมาก  และในพิธีเปิดหลุมศพไร้ญาติเป็นปฐมฤกษ์ ในวันนี้ ตามกำหนดเดิมนั้นจะมีการเปิดหลุมศพ จำนวน 56 หลุม ก่อน  แต่เนื่องจากพบว่ามีผู้ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้  มีเป็นจำนวนมากดังนั้น ต้องมีการเปลี่ยนจำนวนหลุมที่ต้องเปิด จาก 56 หลุม ต้องเพิ่มมาเปิดเป็นจำนวน 91 หลุม   เพื่อให้ทุกท่านที่เข้าร่วมงานได้ร่วมกันทำบุญ ซึ่งทางมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน ได้มีการจัดเตรียมสถานที่โดยเฉพาะมีการกางเต้นท์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทำบุญกันโดยไม่ต้องตากแดด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 67  ถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 67  Iรวม 36 วัน เป็นช่วงเวลาเก็นศพไร้ญาติ ในสุสานสว่างเมตตา ฯ และวัดต่าง ๆ ใน จ.นครราชสีมา และในวันที่ 29 พฤษภาคม 67 จะเป็นวันปิดป่าช้า ฯ  ก็จะมีการเก็บศพไร้ญาติ จำนวน 91 หลุม  ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนมีความเชื่อว่า วันเปิดหลุม 91 หลุม   และวันปิดหลุม จำนวน 91 หลุม  เอา 91 กับ 91 รวมกัน เท่ากับ 182 ซึ่งถือว่าเป็นเลขมงคล   ทำให้มีโชคลาภ  ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ   สำหรับการเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ครั้งที่ 7  จะมีศพไร้ญาติที่จะต้องเก็บทั้งหมด 2,562 ศพ   ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นศพเด็กกว่าครึ่ง  นอกนั้นจะเป็นชาย หญิง  

ข่าว Mc.news.com /รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา