ตามที่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเกิดพายุฝนจากอิทธิพลพายุโซนร้อน“โพดุล” ทำให้มีฝนตกหนักเกือบตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ปริมาณน้ำฝนในหลายพื้นที่และชุมชนในเขตเทศบาลบัวใหญ่ หรือตามที่ลุ่มต่ำจึงมีปริมาณน้ำท่วมขังอยู่จำนวนมากและไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

วันที่ 31 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า แม้ฝนได้หยุดตกแล้วแต่ปริมาณน้ำที่ฝนตกลงมาติดต่อกันมานานกว่า 20 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา น้ำฝนได้ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนต่างๆ และนอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหา ของการระบายน้ำในถนนลอดทางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่จิระ – ขอนแก่น ที่เคยถูกชาวบ้านร้องเรียนถึงปัญหาในการใช้งานแทบจะทุกจุดตลอดโครงการ แต่การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ไม่มีมาตรการในการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จนก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดให้ประชาชนสัญจรผ่านได้อย่างกระท่อนกระแท่น

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอุโมงค์ถนนทางลอดรางรถไฟหน้า “อังเปารีสอร์ท” บ้านคึมม่วง ตำบลบัวใหญ่ พบว่าปริมาณน้ำยังมีอยู่เต็มทางลอด เนื่องจากเครื่องสูบน้ำอัจฉริยะไม่ทำงาน น้ำไม่สามารถระบายออกได้ทัน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยนายเสน่ห์ อู่นอก ชาวบ้านคึมม่วง เปิดเผยว่า ปกติใช้ถนนทางลอดเดินทางไปทำงานในตลาดบัวใหญ่แทบทุกวัน ซึ่งถ้าวันไหนมีฝนตกลงมาน้ำก็ท่วมอยู่ตลอดชาวบ้าน ก็ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ต้องรอให้เครื่องสูบน้ำทำงานสูบน้ำจนหมดชาวบ้านจึงจะสามารถสัญจรผ่านได้ หรือต้องขับรถอ้อมกลับเข้าไปในตลาดอีกครั้ง เพื่อหาทางข้ามสะพานระยะทางประมาณ 2-5 กิโลเมตร

“ไม่ทราบว่าเหตุใดเครื่องสูบน้ำจึงไม่ทำงานทั้งที่ไฟก็ไม่ได้ดับ และฝนก็หยุดตกไปนานแล้ว แต่ทำไมน้ำจึงยังเต็มทางลอด ไม่สามารถระบายออกได้ ชาวบ้านเดือดร้อนไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้  บางรายที่ต้องไปรอขึ้นรถฝั่งตรงข้ามทางลอดต้องเดินตัดข้ามรางรถไฟกันเอาเองตามยถากรรม ซึ่งผู้นำชุมชนได้แจ้งไปที่การรถไฟแล้ว แต่การดำเนินงานก็ช้ามาก จึงอยากให้ทางการรถไฟ จัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินให้รวดเร็วมากกว่านี้” นายเสน่ห์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวโคราช