วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2562 ที่วัดสะแก เขตเทศบาลนครนครราชสีมา  นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยนางณัฐฎินีภรณ์ จันทรโณทัย  นายกเหล่ากาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะกรรมการเหล่ากาชาด ได้นำถุงยังชีพ จำนวน 120 ชุด ไปมอบให้กับบรรดาพ่อค้าแม่และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ตลาดแม่กิมเฮง กลางเมืองนครราชสีมา  เหตุเกิดขึ้นเมื่อค่ำวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา  เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประภัยในครั้งนี้ ในขณะเดียวกัน นางสาวปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช ได้นำสิ่งของไปร่วมมอบให้กับผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย

นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ได้กล่าวกับผู้ที่มารับถุงยังชีพในครั้งนี้ว่า ทางจังหวัดจะเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกราย ตามระเบียบของทางราชการอย่างเร่งด่วนทั้งเรื่องเงินช่วยเหลือ เยียวยา รวมทั้งการจัดหาสถานที่ในการประกอบอาชีพค้าขายให้กับผู้ประสบภัย  ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้ย้ำถึงการดูแลความปลอดภัยภายในตลาดสดขนาดใหญ่ทุกแห่งที่มีอยู่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จำนวน 5 แห่ง

พื้นที่โฆษณา

รวมทั้งตลาดสดตามพื้นที่ต่างๆในแต่ละอำเภอ ควรมีการจัดระเบียบความสะอาดความเรียบร้อย พื้นที่ไม่ควรมีวัสดุติดไฟอยู่ภายในตลาด หรือหากจำเป็นต้องมีควรจัดวางให้เป็นระเบียบปลอดภัย ตลอดจนถังดับเพลิงและการวางระบบการป้องกันเพลิงไหม้ เพื่อป้องกันอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีสภาพอากาศแห้ง และลมกรรโชกแรงในช่วงนี้

“สำหรับตลาดแม่กิมเฮง ได้มีการพูดคุยในเบื้องต้นกับผู้บริหาร ที่จะมีการสร้างขึ้นใหม่โดยเร็วหลังจากเคลียพื้นที่เสร็จ น่าจะเป็นตลาดที่สะสะอาด แห้ง และน่าจะมีมุ้งลวดสำหรับกันแมลง หนู และสุนัข พร้อมทั้งสัตว์เลื้อยคลานทุกชนิด และในอนาคตก็อยากให้เป็นหน้าตาของคนโคราชต่อไป เพราะเมื่อเราจำเป็นจะต้องสร้างใหม่ ก็ต้องทำให้มันดีๆ เมื่อไม่มีสัตว์พาหะนำโรคทุกคนอยากมาเดินดูเที่ยวและจับจ่ายสินค้าในตลาดที่มีความสะอาดแห่งนี้”นายวิเชียรกล่าว

ทีมข่าว MC.news.com.net รายงาน