วันที่ 6 ตุลาคม 2566 นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา มอบหมายให้ สำนักช่างฯ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา ส่วนราชการในพื้นที่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ในจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินโครงการ “จัดการขยะของเสียอันตรายจากชุมชน จังหวัดนครราชสีมา” ปีงบประมาณ 2566 (ครั้งที่ 2) เพื่อจัดการขยะอันตราย จาก อปท. 176 แห่ง

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินการจัดแบ่งโซนในการรับขนส่งของเสียอันตรายฯ ออกเป็น 3 โซน ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน และ อำเภอโชคชัย ซึ่งในวันนี้ เป็นการรวบรวมขนของเสียอันตรายจากชุมชน ณ บริเวณ ลานศูนย์กำจัดขยะรวมเทศบาลเมืองสีคิ้ว โซนที่ 1 ได้แก่ อ.สีคิ้ว,อ.ปากช่อง,อ.ด่านขุนทด และ อ.เทพารักษ์ รวม 4 อำเภอ เพื่อนำไปกำจัดยังสถานที่ที่ได้จัดไว้แล้ว

นางยลดากล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบาย” จังหวัดสะอาด โคราช ไร้ขยะ” ที่ต้องการให้มีการบริหารจัดการขยะของเสียอันตรายจากชุมชน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยมีบริษัทที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เข้ามารับของเสียอันตรายไปทำลาย ณ สถานที่กำจัดของบริษัท ทั้งนี้จังหวัดนครราชสีมา ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับของเสียอันตรายจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้ามเขตอำเภอที่กำหนดไว้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานของจังหวัดนครราชสีมา

โดยมี นายธนัญชัย วรรณสุข ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11, นางธนิกา เหมกุล ผอ.กลุ่มงานบริการสาธารณะท้องถิ่นและประสานงานท้องถิ่นอำเภอ , นายธวัชชัย ตระกูลวนิชย์ หัวหน้าฝ่ายจัดการมูลฝอย สำนักช่าง อบจ. ร่วมกับ อปท.ในพื้นที่ ร่วมสังเกตุการณ์การรับของเสียอันตรายจากชุมชนในครั้งนี้

Cr:ปชส.อบจ.นม./สำนักข่าว MC.news รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา