นายสุรัตน์ สังข์วิลัย กำนันตำบลบุ่งขี้เหล็ก นายสุชิน ภูมิโคกรักษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10. นายจงรักษ์ ประจวบสุข หัวหน้างานป้องกัน อบต.บุ่งขี้เหล็ก ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านว่า มีการลักลอบตัดต้นไม้ ในที่สาธารณะ โคกโป่ง จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบในพื้นที่ พบผู้กระทำผิด เป็นชาย 2 คน มีเลื่อยยนต์ 1 ตัว มีด 1 เล่ม น้ำมัน2 ขวด รถปิคอัพ 1 คัน กำลังตัดต้นไม้ ชุดทำงานได้แสดงตัวเข้าดำเนินการจับกุม และยึดของกลางทั้งหมด รวมทั้งไม้ที่ได้ตัดทอนเป็นท่อน แล้ว 30 ท่อน นำมาเก็รักษาไว้ที่ อบต.บุ่งขี้เหล็ก เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป เหตุเกิดวันที่ 11. กย 62. เวลา 09.00 น.

ต่อมาเจ้าหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ชุด Smart Patrol ชุดที่ ๓ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.จังหวัดสุรินทร์,เจ้าหน้าที่กองร้อยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๒๑๗ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรดม,เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดสุรินทร์ ได้สนธิกำลังร่วมกันลาดตระเวนปราบปรามการเข้ามาลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่ที่มีการลักลอบตัดไม้บริเวณชายแดนบริเวณป่าทิศเหนือหลักเขตแดนที่ ๑๗  ตำบลตาตุม  อำเภอสังขะ  จังหวัดสุรินทร์   ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ  ขณะที่ลาดตระเวนเจ้าหน้าที่ได้พบเส้นทางชักลากไม้ มุ่งหน้าไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา   จึงได้กระจายกำลังเพื่อทำการดักซุ่มรอ จนกระทั่งเวลา  ๐๐.๔๐ น. ของวันที่  ๑๒ กันยายน ๒๕๖๒  เจ้าหน้าที่ ได้ยินเสียงสตาร์ทเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ดังขึ้น  ๒ ครั้ง จึงได้ติดตามเสียงเข้าไป เห็นแสงไฟส่องสว่าง และกลุ่มบุคคล  กำลังสตาร์ทเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ โดยมีบางคนกำลังนั่งเสพยา เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวปิดล้อมเข้าจับกุมและตรวจยึด  นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดม อ.สังขะ

พล.ต. สามารถ จินตสมิทธิ์ หน. คณะประสานการปฏิบัติงานฯ ด้านป่าไม้ ทภ.2 เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การลักลอบตัดไม้พยูงในป่าทับลาน จ. นครราชสีมา ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาไม่ปรากฏว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด ทั้งนี้เนื่องมาจากการที่กองทัพภาคที่ 2 ได้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานรักษาป่า ฝ่ายปกครอง ฯลฯ ได้ใช้มาตรการกดดันในทุกด้าน ขบวนการค้าไม้พะยูง จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีจัดหาไม้พะยูงด้วยการเข้าไปแอบตัดในที่สาธารณะต่างๆ ดังนั้นจึงได้ลงพื้นที่เข้าหารือเพื่อวางมาตรการเข้มข้นกับนายวิจิตร กิจวิรัตน์ นอภ. ครบุรี-เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ครบุรี-เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่-กองกำลังทหารพราน ป.3 พัน3 เพื่อปรับแนวทางการปฏิบัติงานป้องกันป่าไม้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสกัดการตัดไม้ทำลายป่าตามนโยบายของท่านแม่ทัพภาคที่ 2 ที่มีมาตรการเข้มข้นในเรื่องนี้

เรียบเรียงข่าวโดย ทีมข่าว mahachon-news ออนไลน์