(อำเภอวิเศษชัยชาญ อ่างทอง) อาจารย์ พงษ์วิทย์ บูรณะอุดม อดีตนายกสมาคมนักพากย์ภาพยนตร์ แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า จะมีดการจัดงานไหว้พ่อครูทิดเขียว บูรพาจารย์ผู้กำเนิดวิชาชีพการพากย์ภาพยนตร์ เพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคล กับชีวิตผู้มีอาชีพการพากย์ภาพยนตร์ในอดีต รวมทั้งผู้ที่มีความสนใจกับวิชาการพากย์ภาพยนตร์ โดยในปีนี้ได้กำหนด เป็นงานประจำปีไหว้ครูบาอาจารย์ “พ่อครูทิดเขียว” ขึ้นในวันเสาร์ที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ.สำนักปฏิบัติธรรม”อาจารย์พงษ์วิทย์” เลขที่  ๗๙  หมู่ ๗  ต.สี่ร้อย  อ.วิเศษชัยชาญ  จ.อ่างทอง

อาจารย์พงษ์วิทย์กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ได้มีพิธีในสองส่วนก็คือการบูชาครู และไหว้ครู นักพากย์ ก็คือ”พ่อครูทิดเขียว” และอีกส่วนหนึ่งคือการ บูชาครูและไหว้ครู”หัตถศาสตร์-ศิลปะ” ไหว้ครู “พ่อปู่ฤาษีนารอดนารายณ์” โดยมีอาจารย์ นันทนา เป็นแม่งาน โดยการจัดงานในปีที่ผ่านมาปรากฏว่าได้มีผู้เข้าร่วมงานเป็นนักพากย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เดินทางมาจากหลายๆจังหวัด รวมทั้งผู้สนใจเข้าร่วมงานมากมาย ในปีนี้ก็หวังว่าจะได้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยงานจะเริ่มพิธีในเวลา 09.09 น.ของวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 สำหรับผู้เข้าร่วมงาน หรือท่านที่อยู่ทางไกล ทางสำนักปฏิบัติก็มีที่พักสำรองไว้บริการ รวมทั้งข้าวปลาอาหาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ อาจารย์นันทนา โทร.095-5919263   

สำหรับประวัติวิชาชีพการพากย์หนังนั้น เริ่มในช่วงปี พ.ศ. 2470 ที่มีภาพยนตร์ หรือ หนังเงียบเข้ามาฉายในประเทศไทย ต่อมามีการพัฒนามาเป็นการพูดภาษาในฟีล์ม ซึ่งเป็นภาษาต่างประเทศ ผู้ชมชาวไทยฟังไม่รู้เรื่องและไม่เข้าใจ จน“ทิดเขียว”หรือ “นายสิน สีบุญเรือง” ได้คิดปรับปรุง เอาวิชาการพากย์โขนสด มาเป็นพากย์หนังสด โดยท่านก็ได้เป็นผู้คิดค้นดัดแปลง โดยเป็นผู้พากย์คนเดียวทำเสียงได้ทั้งเสียง ผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก คนชรา แม้กระทั่งเสียงประกอบ อย่าง สิงสาราสัตว์ เสียงปืน เสียงประกบต่างๆ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ผู้คนชื่นชอบ ในนาม “ทิดเขียว” ซึ่งต่อๆมาก็มีลูกศิษย์ลูกหาเพิ่มขึ้นมากมายที่ถ่ายทอดวิชาการพากย์ภาพยนตร์สืบเนื่องต่อกันมา และในทุกปีบรรดาศิษยานุศิษย์ ก็จะมีการจัดงานเพื่อบูชาครูและไหว้ครู เป็นการแสดงความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ตามขนบธรรมเนียมและประเพณี เพื่อให้เกิดเป็นมงคลกับชีวิต

แฟ้มภาพงานอาจารย์พงษ์วิทย์ ปี 2561
แฟ้มภาพงานอาจารย์พงษ์วิทย์ ปี 2561
แฟ้มภาพงานอาจารย์พงษ์วิทย์ ปี 2561

ทีมข่าว MC.news จังหวัดอ่างทอง รายงาน