วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563  ที่ห้องประชุมสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน ถ.ไชยณรงค์ ต.ในเมือง  อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นาง นรินทิพย์  กาญจนศิริ นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน จ.นครราชสีมา  พร้อมคณะกรรมการ ฯ  ได้ร่วมประชุมสามัญ ประจำเดือน  โดยมีวาระการประชุมโดยเฉพาะในเรื่องของ  โครงการฝึกอบรมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน  รุ่นที่ 10 ซึ่งจะมีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 15 กุมภาพันธ์ 2563  ที่ กองพันพัฒนาที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา 

สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน ประเทศไทยได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่จะให้สตรีไทยมีส่วนร่วมรับใช้ประเทศชาติ  เป็นศูนย์กลางเชื่อมรัก ความสามัคคี และรวมพลังความคิดเห็นของบรรดาสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน ให้ร่วมใจกันปฏิบัติหน้าที่อันพึงมีต่อสังคมและประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และในปี พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา สหพันธ์สมาคม สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมด้านการส่งเสริมความเป็นไทย เพื่อพัฒนาจิตใจคนไทยให้รักชาติ รักความเป็นไทยโดยอาศัยวัฒนธรรมและจิตสำนึกที่ดีของคนไทยต่อต้านความอ่อนแอของสังคมไทยที่เกิดขึ้นจากสาเหตุต่าง ๆ ด้วย 

นาง นรินทร์ทิพย์  กาญจนศิริ นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา  ประจำปีบริหาร 2563 – 2565 กล่าวว่า  วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้  ทางสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา  มีความต้องการที่จะเสริมสร้างให้สตรีมีส่วนในการรับใช้ชาติ ซึ่งเป็นไปตามโครงการของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6  ที่ต้องการให้สตรีไทยมีส่วนในการได้รับใช้ชาติ  ดังนั้นทาง สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา จึงได้มีการจัดโครงการดังกล่าวนี้ขึ้นมา เพื่อนำกลุ่มสตรีที่สมัครเข้ามาได้รับการฝึกให้เกิดความเข้มแข็ง   ให้สามารถช่วยเหลือประเทศชาติ สามารถช่วยเหลือชุมชน และสามารถช่วยเหลือครอบครัวของตนเองได้  รวมทั้งเรียนรู้เรื่องของการป้องกันตนเอง 

ทั้งนี้สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา  เป็นองค์กรที่ทำงานโดยจิตอาสา  ไม่มีค่าตอบแทนหรือค่าจ้างแต่อย่างใด   เป็นการอาสาเข้ามาด้วยจิตอาสาที่ต้องการช่วยเหลือสังคม  ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของเหล่าสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งปัจจุบันได้มีการเปิดรับสมัครให้กับผู้ที่สนใจ โครงการฝึกอบรมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน  รุ่นที่ 10  แล้ว  ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ นาง นรินทร์ทิพย์  กาญจนศิริ นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา   หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 0909680123

Cr: ไพทูรย์ คาบพิมาย