วันที่ 29 มีนาคม 2567 ที่ ห้องประชุมสภา อบจ.นครราชสีมา เปิดการประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยฝ่ายสภาประกอบด้วย นายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานสภา อบจ. พร้อมรองประธานสภา เลขานุการสภา ฝ่ายบริหาร ประกอบด้วย #นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ. พร้อมรองนายก อบจ.  และสมาชิกสภา อบจ. นอกจากนี้ ยังมีหัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยมีระเบียบวาระการประชุม 4 วาระ ซึ่งระเบียบวาระที่ 3 ฝ่ายบริหารได้เสนอญัตติเพื่อพิจารณา จำนวน 2 เรื่อง ประกอบด้วย (3.1) ขอความเห็นชอบจากสภากรณีมีผู้อุทิศพัสดุให้ อบจ.นครราชสีมา จำนวน 8 รายการ ได้แก่ เครื่องปริ้นเตอร์ 3 เครื่อง, ลำโพงติดผนัง 4 ตัว และ เครื่องดูดฝุ่น 1 เครื่อง  เป็นเงิน 21,570 บาท เพื่อใช้ประโยชน์ในราชการ ของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลงิ้ว (สังกัด อบจ.นครราชสีมา) สมาชิกสภาฯ ในที่ประชุม 43 คน มีมติเห็นชอบ 39 คน งดออกเสียง 4 คน

(3.2) เรื่อง ขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นโครงการที่ได้บรรจุไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่น ของ อบจ.นครราชสีมา แต่ไม่ได้บรรจุไว้ในข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทำให้ไม่มีงบประมาณรองรับ จึงจำเป็นต้องพิจารณาใช้จ่ายงบประมาณจากเงินสะสม จำนวน 163 โครงการ งบประมาณ 970,114,000 บาท โดยฝ่ายบริหารได้เสนอญัตติเพื่อให้สภา อบจ.นครราชสีมา พิจารณา

นายอดุลย์ อยู่ยืน ส.อบจ.อำเภอเมือง เขต 2 เท่าที่ตนได้ตรวจสอบญัตตินี้พบว่า เป็นการพัฒนาเมืองโคราชอยู่ตามแผนงาน3ส่วน แยกเป็นโครงการก่อสร้างถนนในโคราช 820 ล้านบาทเศษ คิดเป็น 85% เป็นโครงการเกี่ยวกับไฟฟ้าแสงสว่าง 145,794ล้านบาท 15% เหลือนอกนั้นเป็นงบการจัดซื้อรถเพื่อดำเนินการ 4 ล้านบาทเศษ  อำเภอที่ได้โครงการมากที่สุดคืออำเภอครบุรี ได้งบพัฒนาไป 76 ล้านบาทเศษ รองลงมาเป็นอำเภอเมือง 59ล้านบาท น้อยที่สุดคืออำเภอวังน้ำเขียวที่ได้ไปเพียง 11 ล้านบาท

นายซ้าย ผลกระโทก ส.อบจ.เขตอำเภอโชคยชัย อภิปรายว่างบประมาณกล่าวแม้จะกระจุกอยู่บางอำเภอ แต่ก็เป็นแผนงานและโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาน แต่ที่ตนเป็นห่วงก็คือการดำเนินงานของฝ่ายบริหาร ที่เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากโครงการในปีงบประมาณที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้ดพเนินการแม้แต่โครงการเดียว และมีหลายโครงการที่ได้ผู้รับยเหมาโครงการแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินโครง แล้วนีมีการจ่ายขาดเงินสะสมอีก 970 ล้านบาท ซึ่งก็เชื่อว่าจะไม่ทำได้ทันในสมัยนี้ เพราะจะหมดวาระปลายปีนี้ จึงอย่างจะขอเร่งฝ่ายนบริหารให้ดำเนินโดยเร็ว เพราะไม่ให้มีโครงการตกค้างเหมือนสมัยที่ผ่านมา หลังจากนั้นมีสมาชิกหลายอำเภอได้ลุกขึ้นอภิปรายชี้แนะสนับสนุนโครงการ เมื่อการอภิปรายเสร็จสิ้น สมาชิกสภาฯ ในที่ประชุม 40 คน มีมติเห็นชอบ 37 คน งดออกเสียง 3 คน

นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวในช่วงท้ายของการประชุมว่า “ฝ่ายบริหารยึดหลักในการบริหารงบประมาณ และ โครงการต่างๆ ด้วยความเป็นธรรมและกระจายลงพื้นที่ให้ครบทั้ง 32 อำเภอ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายและแผนพัฒนาท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาความเดือดร้อน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชนชาว จ.นครราชสีมา”

#นายกหน่อย

#อบจโคราชโฉมใหม่

#สร้างคนสร้างเศรษฐกิจสร้างเมืองโคราช

มานะ แย้มจะบก  หน.บก.ข่าว Mc.news.com /รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา