กรณีที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ประกาศขึ้นราคาน้ำตาล ตั้งแต่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยกำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานจากเดิมกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 24 เป็นร้านขนมไทยในโคราช ที่เคยขายในราคากล่องละ 20 บาท ประกาศปรับราคาเป็นกล่องละ 30บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นี้ อ้างว่าไม่สามารถแบกรับราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้ง น้ำตาล ไข่ แป้ง กะทิ เป็นเหตุให้พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ต้องออกมาตรวจสอบ หวั่นมีการกักตุนสินค้าน้ำตาลเพื่อเก็งราคาค้ากำไรเกินควร

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566  นายจีระศักดิ์  ศรีเพชร พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานฯ ออกติดตามสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทราย ณ ร้านค้าส่ง ค้าปลีกในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา พบว่าราคาขายปลีกน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์  ณ ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ นครราชสีมา 2 (สืบศิริ) ) อยู่ที่กิโลกรัมละ 24-25 บาท ส่วนร้านค้าส่งค้าปลีกท้องถิ่น ได้แก่ ร้านโคราชเก่งง้วน ร้านวงศ์มังกร โคราช  ร้านไฟว์สตาร์มาร์โคจำกัด สาขา สำนักงานใหญ่ และร้านท็อฟฟี่ โฮลเซลล์ พบว่าราคาขายปลีกน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ อยู่ที่กิโลกรัมละ 24-29 บาท

จากการตรวจสอบปริมาณโดยสรุปสินค้าไม่ขาดแคลน  ร้านทุกแห่งทั่วเมืองโคราชสามารถสั่งซื้อได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าบ้างพื้นที่เริ่มจะมีการจำกัดปริมาณการสั่งซื้อ จึงทำให้สั่งซื้อได้น้อยลง และยังไม่พบการกักตุน ประวิงเวลา หรือ ปฏิเสธการจำหน่ายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบเห็นการฉวยโอกาสในการกระทำข้างต้น จะได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป

สำนักข่าว MC.รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา