วันที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณจุดสกัดคัดกรองถนนสาย 304 ขาออกโคราช อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางตรวจเยี่ยมความพร้อม และให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมกำชับมาตรการป้องกันเข้มงวด สกัดกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19   โดยมี นาย พรเทพ วัชกีกุล นายอำเภอวังน้ำเขียว พร้อมด้วย พ.ต.อ.จิรัฏฐ์ ธัญญ์จิโรจน์ ผกก.สภ.วังน้ำเขียว และพญ.จิรนิษฐ์ พึ่งสำโรง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวังน้ำเขียว ร่วมรับฟังการปฏิบัติ

นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมา เข้มงวดการตรวจคัดกรองการเดินทางของประชาชน ที่เดินทางกลับต่างจังหวัด โดยเฉพาะเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เป็นกรณีพิเศษ เพราะห่วงใยประชาชน รวมถึงตรวจเข้มสกัดแพร่ระบาดการกระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 เขตรอยต่อข้ามจังหวัด  โดยเฉพาะเส้นทางถนนสายหลัก ถนนมิตรภาพ และถนนสาย 304 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บูรณาการทุกภาคส่วน ในการตรวจอย่างเข้มงวด

สำหรับในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว  ได้มีการแนะนำพี่น้องประชาชนในพื้นที่  ให้ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ปิดปากจมูกด้วย หน้ากากอนามัยหรือกระดาษทิชชูทุกครั้งที่ ไอจาม หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดบุคคลอื่นในที่พักอาศัยโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และ อยู่ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร หรือ 1-2 ช่วงแขน ใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด แยกห้องนอน แยกของใช้ ส่วนตัวไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น  เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว จาน ชาม ช้อนแก้วน้ำหลอดดูดน้ำโทรศัพท์ รวมทั้ง ให้แยกทำ ความสะอาด แยกน้ำดื่มเฉพาะ  แยกสำรับอาหาร ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว แยกขยะที่ ปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ให้เก็บรวบรวมและทำลายเชื้อทุกวัน  โดยให้ใส่ถุงขยะ 2 ชั้น  ทำลายเชื้อโดยราดด้วยน้ำยาฟอกขาว แล้วมัดปากถุงให้แน่น

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน