นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ได้แถลงข่าวสื่อมวลชน เมื่อวานนี้ 19 มีนาคม 2563 ว่า จังหวัดนครราชสีมาได้ตรวจสอบพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัส “โควิด 19” จำนวน 2 ราย ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดเมื่อเช้าที่ผ่านมา 19 มีนาคม 2563 ได้รับรายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส “โควิด 19” เพิ่มอีกจำนวน 1 รายรวมเป็น 3 ราย โดยผู้ติดเชื้อเป็นชายอายุ 57 ปี เป็นนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบประวัติการติดเชื้อพบว่า เดินทางได้เดินทางไปที่สนามมวยลุมพินี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2563 เป็นรายการเดียวกับที่ดาราดังแมทธิว ดีนได้ขึ้นเป็นโฆษกบนเวทีมวยด้วย โดยผู้ป่วยรายนี้ ได้มีอาการป่วยและได้เข้าตรวจที่ รพ.พิมาย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 แล้วถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา หลังจากตรวจพบเชื้อ”โควิด-19”

ผู้ติดเชื้อ”โควิด-19”รายแรกของจังหวัดนครราชสีมา เป็นนักศึกษาหญิง อายุ 22 ปี เป็นลูกสาวของนายก อบต.แห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา เดินทางมาจากกรุงเทพฯ โดยรถประจำทาง ซึ่งมีอาการไข้และไอ เข้าตรวจตรวจในโรงพยาบาลพบว่าติดไวรัสโควิด-19 ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้แยกผู้ป่วยไว้ชัดเจน ขณะนี้ยังไม่ทราบสถานที่ของการติดเชื้อ แต่ได้มีการตรวจสอบผู้ใกล้ชิดหญิงสาวรายนี้ จำนวน 52 คน และไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 2เป็นแม่ค้า อายุ 30 ปี ค้าขายสินค้าอยู่ที่ปอยเปต ประเทศกัมพูชา และเดินทางกลับมาทางกลับมาโคราชโดยรถประจำทาง มีอาการป่วยเป็นไข้เข้ารับการตรวจ และพบว่าผลตรวจติดเชื้อ “โควิด-19” และได้มีการตรวจร่างกายผู้ใกล้ชิดแม้ค้าสาวราย 31 คน ไม่พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

มีรายงานข่างแจ้งว่า สำหรับผู้ป่วยรายสุดท้ายที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ก่อนจะมีการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 มีรายงานข่าวว่า หลังจากรับเชื้อจากสนามมวยลุมพินี ได้เดินทางไปชมการแข่งขันชกมวยที่สนามมวยเวทีมวยชั่วคราวแห่งหนึ่งในตำบลกุดจิก อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา และในวันต่อมาได้เดินทางไปที่บ่อนชนไก่”ยิ่งเจริญ” ที่ตำบลสำโรง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา โดยในขณะนี้ทราบว่าทางศูนย์บัญชาการตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กำลังติดตามผู้ใกล้ชิดที่อยู่ในสนามมวย และ บ่อนไก่ทั้งสองแห่งมาตรวจร่างกายว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ อย่างไรก็ตามทั้งสนามมวยและบ่อนไก่มีผู้คนเข้าไปชมการแข่งนับพันคน การตรวจสอบอาจไม่ทั่วถึง อย่างไรก็ตามทั้งสองอำเภอได้ประชุมเพื่อตรวจสอบคนในพื้นที่เสี่ยงทั้งสองแห่ง

นายวิเชียร ผวจ.โคราชกล่าวว่า สำหรับประชาชนทั่วไปอย่าตื่นตระหนกกับข่าวที่เกิดขึ้น เพราะโรคนี้หากมีการค้นพบเร็วก็จะสามารถรักษาให้หายได้เร็ว ขณะนี้ จนท.สาธารณสุขได้คุมเข้มทุกพื้นที่ และเข้าไปดำเนินการกับผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยในทุกพื้นที่ พร้อมจัดเตรียมสถานพยาบาลให้มีความพร้อม เพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีผู้เสี่ยงติดเชื้อที่กลับจากประเทศเกาหลีใต้ ได้กักตัวตามภูมิลำเนาของตน จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อโควิด ทั้งนี้ได้ให้ อสม.ทุกอำเภอได้ติดตามรายงานอยู่ตลอดเวลา ตอนนี้ขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวที่เกิดขึ้น และอย่ากักตุนสินค้า เพราะสถานการณ์ขณะนี้จังหวัดนครราชสีมารับมือได้

ด้าน นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 2 รายอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและอาการไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด พร้อมสอบสวนและแนะนำผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วย รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว ขอให้มั่นใจว่า จนท.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ก็ไม่ตั้งอยู่บนความประมาท จากขอฝากไปยังประชาชนให้หมั่นดูแลสุขภาพ และไม่ควรไปในที่ชุมชนหนาแน่น หรือชุมนุมกันเกินกว่า 20 คนขึ้นไป เพื่อป้องกันการระบาดของโรค และควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ที่ออกไปยังแหล่งชุมชน หากสงสัยว่าตนเองมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาเชื้อ ซึ่งโรคนี้หากค้นพบเร็ว ก็รักษาให้หายเร็วได้ด้วย

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน