วันอังคารที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลหัวทะเล ชั้น ๒ตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายเอกภพ โตมรศักดิ์นายกเทศมนตรีหัวทะเลได้จัดให้มีการประชุมคณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมชุมขนจังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๖๖ เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่ง ที่ ๖๙๔๒/๒๕๖๖ ลงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๖เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมชุมชน จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๖๖ ร่วมทั้งสิ้น ๘ จุด

ประกอบไปด้วยจุดถนนราชดำเนินช่วงหน้าค่ายสุรนารี จุดตลาดนัดเซฟวัน สะพานต่างระดับปักธงชัย (สามแยกปักธงชัย)จุดถนนสุรนารายณ์ช่วงหน้าหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และชุมชนเทคโนวิลเลจ, จุดสามแยกหัวทะเล, จุดหมู่บ้านจามจุรี ตำบลหนองบัวศาลา, จุดเทศบาลตำบลบ้านใหม่ จุดถนนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีประตู ๑ และจุดตำบลจอหอ ตำบลตลาด ตำบลโคกสูง ตำบลบ้านโพธิ์ และตำบลหนองไข่น้ำ รวมทั้งมอบหมายให้คณะทำงานรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาแต่ละจุด ดำเนินการติดตามประเงินสถานการณ์ พร้อมทั้งให้หาแนวทางการประสานการปฏิบัติ ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่รับคิดชอบในปีต่อไป

นายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีหัวทะเลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมในวันนี้จะเป็นการแก้ไขและป้องกันปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลหัวทะเล และตำบลหนองบัวศาลา ที่มีบริเวณน้ำท่วมที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยได้มีการตรวจสอบความมั่นคงและแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำหนองตะลุมพุก ผนังกันน้ำ ประตูระบายน้ำ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ ด้วย

นอกจากนั้นยังต้องขอความร่วมมือไปยังมณฑลทหารบกที่ 21 ให้ช่วยบริหารจัดการน้ำที่อยู่เหนือขึ้นไปจากอ่างหนองตะลุมพุก ได้แก่อ่างหนองพลวง,อ่างหนองหัวเสือ, และอ่างหนองเกี้ยวให้มีการปิดเปิดประตูระบายน้ำเมื่อมีฝนตกหนัก ส่วนในเขต อบต.หนองบัวศาลา ให้มีการดำเนินการพร่องน้ำในสระน้ำพะเนา หลังหมู่บ้านจามจุรี ให้สามารถรองรับน้ำได้ ไม่ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน  ส่วนการแก้ไขน้ำท่วมชุมชน บรเวณทางหลวงชนบท นม.๑๑๑๑(ถนนสาย ฉ.)ให้ดำเนินการขุดลอกและกำจัดวัชพืช รวมทั้งการก่อสร้างทางลอดท่อเหลี่ยมระบายน้ำ ช่วง กม.๑๕+๔๒๓ เพิ่มเติมจำนวน ๒ช่องทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการระบายน้ำด้วย

สำนักข่าว MC.รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา