วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมสภา สำนักช่าง อบจ.นครราชสีมา สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จัดประชุมสภาสมัยวิสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2566 มีระเบียบวาระการประชุม 5 วาระ โดยฝ่ายสภาประกอบด้วย นายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์  ประธานสภา อบจ. พร้อมรองประธานสภา เลขานุการสภา ฝ่ายบริหาร ประกอบด้วย #นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ. พร้อมรองนายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ.นครราชสีมา 40 คน จากจำนวนสมาชิกสภา ทั้งสิ้น จำนวน 48 คน นอกจากนี้ ยังมีหัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ประธานสภาแจ้งที่ประชุมทราบเรื่อง ฝ่ายบริหาร  อบจ.นครราชสีมา ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง นายธนากร ประพฤทธิพงษ์ และนายสหพล กาญจนเวณิช เป็นที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ. และ การประกาศใช้แผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2566 (เพิ่มเติม/แก้ไข), เรื่องรายงานการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการใช้จ่ายเงินสะสม รวมถึงแจ้งให้สมาชิกสภาฯได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ คกก.ป.ป.ช. ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริหารท้องถิ่น และ สมาชิกสภาท้องถิ่นของ อปท.

โดยวาระที่น่าสนใจ เป็นกระทู้ถามจากนายก้องเกียรติ วงศ์นิยม สมาชิกสภาฯ  ได้สอบถามถึงการดำเนินโครงการถนนสายถนนบ้านหนองพวงใหญ่-หนองบัวศาลา  เป็นถนนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่๐๑๒๐๕ ที่เป็นเส้นทางใช้เข้าออกบ่อทิ้งขยะของเทศบาลนครนครราชสีมา ที่ชำรุดมานานสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้สัญจรไปมา โดย โครงการนี้เป็นการปรับปรุง ถนนลาดยาง ขนาดกว้าง6.00 เมตร ไหล่ทางข้างละ 1.00 เมตร ยาว 2,850 เมตร หรือพื้นที่ลาดยาง ไม่น้อยกว่า22,800 ตร.ม. พร้อมงานอำนวยความปลอดภัย ตามแบบและรายละเอียดที่ อบจ.นม.กำหนด อันเป็นงบประมาณที่จ่ายขาดเงินสะสมปี 2566 จำนวนเงินค่าก่อสร้าง 14,000.000 จึงขอเรียนถามท่านประธานผ่านไปยังฝ่ายบริหารว่ามีงบประมาณแล้ว อยากทราบว่าฝ่ายบริหารจะดำเนินการเมื่อใด โดย พตอ.รัฐศักดิ์ เจริญสุข รองนายกที่กำกับดูแลสำนักงานช่างได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการประกาศหาผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการแล้ว

จากนั้นนายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานในที่ประชุม  ได้นำเรื่องเพื่อพิจารณา เข้าสู่ที่ประชุมและขอความเห็นชอบกรณีที่มีผู้อุทิศพัสดุให้ อบจ. ประเภทครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์และการแพทย์ให้แก่ รพ.สต.สารภี อ.หนองบุญมาก, ญัตติขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวนเงินทั้งสิ้น 2,400,170 บาท เพื่อคืนเงินรายรับให้กับสถานศึกษาในสังกัด อบจ. จำนวน 58 แห่ง, ญัตติขอความเห็นชอบก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าหนึ่งปีงบประมาณในการเช่ารถยนต์ส่วนกลางเพื่อใช้ในราชการของ อบจ.,ญัตติขอความเห็นชอบการจัดทำหลักสูตรพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ เป็น “สถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ” โรงเรียนในสังกัดฯ จำนวน 15 โรงเรียน,

ที่ประชุมยังได้ขอความเห็นชอบขอแก้ไขข้อมูลในการกำหนดให้สถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยรายได้และการจ่ายเงินของสถานศึกษาสังกัด อปท. พ.ศ.2562 ของ รร.โตนดพิทยาคม และ รร.ด่านเกวียนวิทยา, ญัตติขออนุมัติแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 (กรณีขยายเวลาเบิกจ่ายเงินยังมิได้ก่อหนี้ผูกพัน) , ญัตติขออนุมัติแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (กันเงินกรณีมิได้ก่อหนี้ผูกพัน), ญัตติขออนุมัติแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และ ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยสมาชิกสภาได้ลุกขึ้นอภิปรายและลงมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์  เพื่อให้ฝ่ายบริหารได้ไปดำเนินการ ให้เป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบกฏหมายต่อไป

สำนักข่าว MC.news รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา