ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นายสยาม ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคุณอรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานถนนสายวัฒนธรรม “KORAT มามูย่า” MaMuYaa เพื่อเป็นการส่งเสริมการสักการะและท่องเที่ยวแบบมูเตลู เป้าหมายกระตุ้นการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี  งานนี้สำนักงานวัฒนธรรม ร่วมกับหอการค้า จัดงานเทศกาลงาน มามูย่า ขึ้น ระหว่างวันที่ 16 -19 พ.ย. 66 และ 23 – 26 พ.ย. 66 ณ บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ลานย่าโม)  เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดนครราชสีมาในช่วงฤดูหนาว 

โดยประชาชนที่เดินทางมากราบสักการะ ขอพรอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ได้ปฏิบัติตามแบบเคล็ดลับการมู ของผู้ที่ประสบความสำเร็จ คนดัง ระดับประเทศ ที่มีความเชื่อความ ศรัทธาในคุณย่าโม ซึ่งภายในงานเทศกาล มามูย่ามีกิจกรรม การใส่ผ้าไทยชุดตะเบงมาน และพิธีการผูกผ้าขอพรสักการะคุณย่าโมกับเรื่องของความเชื่อของการผูกผ้า 8 สี ตามความเชื่อที่ว่า  สีชมพูเกี่ยวกับความรักครั้งใหม่   สีน้ำเงินเกี่ยวกับ การศึกษา  สีเขียวเกี่ยวกับการค้าขาย  สีแดงเกี่ยวกับความรักยืนยาว  สีส้มเกี่ยวกับความสุข สมหวัง   สีเหลืองสีทองเกี่ยวกับการงาน   สีมะเกลือเกี่ยวกับการสอบ การแข่งขัน  และสีม่วงเกี่ยวกับสุขภาพ  

สีผ้าจะบ่งบอกถึงความหมายของการขอพรและสิ่งสำคัญในความเชื่อแบบมูเตลู  โดยผ้าที่ผูกขอพรทั้งหมดนี้จะถูกไปนำเข้าพิธีบวงสรวงท้าวสุรนารี ในวันสถานปนาคุณย่าโม ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี วันที่ 23 มีนาคม  นอกจากกิจกรรมการใส่ผ้าไทยชุดตะเบงมาน และพิธีการผูกผ้าขอพรสักการะคุณย่าโม แล้วภายในงานยังมีตลาดวัฒนธรรม สินค้าชุมชนท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านจากท้องถิ่น และกิจกรรมการเเสดงศิลปะวัฒนธรรมจากเยาวชนและศิลปินโคราช อีกทั้งการแนะนำเคล็ดลับการ มู ย่าโม การใช้ของไหว้ และขั้นตอนการ มูย่าโม ให้ประสบความสำเร็จ  อีกด้วย

Cr:คุณธัญญานุช /สำนักข่าว MC.news รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา