กรณีชาวบ้านร้องเรียนถึงปัญหาจากการใช้ทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ที่ถูกน้ำท่วมขังส่งผลกระทบต่อการสัญจรผ่านไปมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเป็นอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟทางคู่ ในเขตพื้นที่บ้านโคกเพ็ด ตำบลเมืองคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา พบว่าภายในทางลอดมีน้ำขังอยู่เต็มระดับความลึกมากกว่า 2 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ตามข่าวที่สื่อมวลชนได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ต่อมานายอดุลย์ ปาทาน นายกเทศมนตรีตำบลเมือง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้โพสต์ลงในเฟชบุ๊คส่วนตัว ถึงการทำหน้าที่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นว่า เทศบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล และประสานให้ความช่วยเหลือแล้ว โดยได้แจ้งไปยังการรถไฟด้วยวาจา แต่ทางการรถไฟบอกว่าจะต้องทำเป็นหนังสือมา จึงจะดำเนินการได้ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมีหลายจุด และผู้รับเหมาก่อสร้างก็ได้ส่งมอบงานให้กับการรถไฟแล้ว แต่ในส่วนของเทศบาลนั้นคงช่วยได้บ้างเป็นบางจุดเพราะเป็นเขตรถไฟ

ต่อมา พ.ต.อ.พิเชษฐ์ จันทรัตน์ ผกก. สภ.คง ทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนบ้านโคกเพ็ด ต. เมืองคง อ.คง เดือดร้อนมาหลายวันที่น้ำท่วมขังในอุโมงแม้จะมีทางโอเวอร์พาส แต่สูงชันและอ้อมไกลเป็นกิโล เส้นทางลอดอุโมงไต้รางรถไฟ ดังกล่าวที่น้ำท่วมขังมาหลายวันไม่มีใครรับผิดชอบแก้ไข จึงได้ประสานงานและสั่งการ ให้ ตร. ในสังกัดไปสำรวจตรวจสอบปัญหา พบว่า กระแสไฟฟ้าเครื่องปั๊มน้ำขัดข้อง ได้ดำเนินการให้ จนท. ตร. ที่มีความชำนาญเรื่องไฟฟ้า เข้าแก้ไขให้ใช้การได้ จนสามารถสูบน้ำออกจากอุโมงได้ คาดว่าบ่ายวันนี้คงใช้สัญจรได้แล้ว

โดยนายอดุลย์ได้โพสต์มีข้อความดังนี้

“ ท้องถิ่นแก้ปัญหาเบื้องต้นบางจุดแล้วและประสานผู้เกี่ยวข้องแล้วเรื่องน้ำท่วมขังในอุโมงค์ลอดทางรถไฟทางคู่ ที่เพิ่งสร้างเสร็จ ส่งมอบงานไปแล้ว

การรถไฟแจ้งว่าว่าต้องทำเป็นหนังสือมา ปัญหาไม่ใช่เกิดที่เดียวเกิดหลายที่

ต่อมาวันนี้ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ จันทรัตน์ ผกก. สภ.คง ทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนบ้านโคกเพ็ด ต. เมืองคง อ.คง เดือดร้อนมาหลายวันที่น้ำท่วมขังในอุโมงแม้จะมีทางโอเวอร์พาส แต่สูงชันและอ้อมไกลเป็นกิโล

เส้นทางลอดอุโมงไต้รางรถไฟ ดังกล่าวที่น้ำท่วมขังมาหลายวันไม่มีใครรับผิดชอบแก้ไข

จึงได้ประสานงานและสั่งการ ให้ ตร. ในสังกัดไปสำรวจตรวจสอบปัญหา พบว่า กระแสไฟฟ้าเครื่องปั๊มน้ำขัดข้อง

ได้ดำเนินการให้ จนท. ตร. ที่มีความชำนาญเรื่องไฟฟ้า เข้าแก้ไขให้ใช้การได้ จนสามารถสูบน้ำออกจากอุโมงได้ คาดว่าบ่ายวันนี้คงใช้สัญจรได้ จากที่น้ำท่วมขังมานับอาทิตย์

ขอขอบคุณ พตอ.พิเชษฐ์ฯและ จนท.ตร. สภ. คง ที่เป็นธุระและเป็นภาระให้ ประชาชนชาวเมืองคง”

ทีมข่าวช่วยชาวบ้าน MC.news