พื้นที่โฆษณา

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ลงมติปลดล๊อคตลาด”สุรนารี”จากการเป็นพื้นที่ควบคุมโรคตามประกาศฯ แต่ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบกฏหมายว่าด้วยกิจการตลาดตามเทศบัญญัติและกฏกระทรวงที่ควบคุมให้ถูกต้องจึงจะสามารถให้แม่ค้าเข้าค้าขายได้ ขณะที่การระบาดของเชื้อโควิดยังมีรายงานต่อเนื่อง พบสองสามีภรรยาขายของรถเร่ขายเนื้อหมู และติดเชื้อพร้อมกันกับเจ้าของโรงฆ่าสัตว์ ต.จันอัด อ.โนนสูง พบเป็นคลัสเตอร์ใหม่ติดเชื้อแล้ว 12 ราย รวมคลัสเตอร์ใหม่ร้านสเต็กชื่อดัง”บ้านย่าสเต็กเฮาส์”ที่พนักงานเสริฟติดเชื้อกันทั้งร้าน ประกาศให้ผู้มาใช้บริการไปตรวจหาเชื้อด่วน ส่วนคลัสเตอร์งานศพที่ ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด เชื้อยังแรงไม่เลิก นายอำเภอต้องขอปิดหมู่บ้านเพิ่มต่ออีกเพราะมีผู้ติดเชื้อ ! สรุปรายยอดติดเชื้อวันนี้ 153 ราย หายป่วย 331 ราย เสียชีวิต 1 ราย!!

พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมาแถลงถึงการติดเชื้อโควิด-19  วันที่ 12 ตุลาคม 2564 ตรวจพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกจำนวน 153 ราย แบ่งออกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 2 ราย  และติดเชื้อภายในจังหวัด 151 ราย  โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดในพื้นที่่ อ.เมืองนครราชสีมา 39 ราย รองลงมา อ.สูงเนิน 21 ราย และ อ.ปากช่อง 14 ราย สีคิ้ว 13 ราย -โนนสูง 13 ราย -ขามทะเลสอ 11 ราย -ครบุรี 11 ราย -โนนไทย 10 ราย -หนองบุญมาก 7 ราย -ประทาย 5 ราย -ด่านขุนทด 2 ราย -บัวลาย 2 ราย -บัวใหญ่ 2 ราย -เทพารักษ์ 1 ราย -บ้านเหลื่อม 1 รายรวมยอดผู้ป่วยสะสม 27,679 ราย (ระลอกใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.64) โดยในวันนี้แพทย์รักษาหาย 331 ราย  รวมรักษาหายแล้ว 24,551 ราย ยังรักษาอยู่ 2,928 รายยอดผู้เสียชีวิตสะสม 200 ราย วันนี้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นรายที่ 200 ของ เพศหญิง อายุ 20 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานจากฝ่ายสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาแจ้งรายละเอียดที่พบการติดเชื้อเพิ่มเติมจากคลัสเตอร์งานศพที่ ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด ที่พบว่ามียอดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากวงที่ 2-3จำนวน 7ราย โดยคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวนทั้งสิ้น 145 ราย  มีการระบาดรวมทั้งหมด 7 หมู่บ้าน บงหมู่บ้านใกล้จะครบกำหนด 14 วัน แต่บางหมู่บ้านที่เพิ่งจะพบผู้ติดเชื้อขึ้นใหม่ นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ในอำเภอด่านขุนทด จึงแจ้งมายังจังหวัดว่า จะมีการปิดหมู่บ้านเพิ่มเติม และในอำเภอด่านขุนทดแล้วส่วนใหญ่จะมีพิธีจัดงานศพอยู่บ่อยๆ โดยยืนยันว่าได้แจ้งให้เจ้าภาพทุกรายได้ดำเนินการตามมาตรการของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาแล้ว

พื้นที่โฆษณา

สำหรับยอดการติดเชื้อจากอำเภอเมือง จากโรงงาน บ.ศิริวิทย์ ฯ ต.โคกกรวด ที่ตรวจพบพนักงานติดเชื้อรวม 65 ราย โรงงานและ ศปก.อ.เมือง ได้ร่วมกันวางมาตรการควบคุมโรค ตามที่ทางราชการได้กำหนด มีการตรวจเชื้อกับพนักงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในทุก 7 วัน ส่วนคลัสเตอร์ที่ ห้างสะดวกซื้อวิสโก้ สาขาหัวทะเล ล่าสุดที่มีพนักงานติดเชื้อแล้ว 18 ราย เข้ารับการรักษาแล้ว จนท.สอบสวนโรคได้จัดให้มีการตรวจคัดกรองพนักงานที่เข้ามาปฏิบัติงานทุกวัน  ส่วนความคืบหน้าของคลัสเตอร์ห้างเทสโกโลตัสจอหอ ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากชุดตรวจ ATK พบผู้ติดจำนวน 23 ราย และกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง 28 ราย  โดยทีม, ศปก.ตำบลบ้านเกาะ ได้มีการคัดกรองจากผู้ค้าที่เช่าพื้นที่ จำนวน 179 รายไม่พบผู้ติดเชื้อและ มีการคัดกรองหาผู้ป่วยติดเชื้อเป็นประจำทุกวัน โดย เจ้าพนัก งานควบคุมโรค รพ.สต.ขนาย ตำบลบ้านเกาะ

พื้นที่โฆษณา

คลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่คือชุมชนหลังวัดสามัคคี เขตเทศบาลนครโคราช ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 2 รายวันที่ 6 ต.ค. ไทม์ไลน์ทราบว่าผู้ป่วย มีบ้านพักอยู่ในชุมชนหลังวัดสามัคคี โดยมีพฤติกรรมแพร่กระจายเชื้อสู่ครอบครัวรวม 8 ราย โดย 2 ราย เป็นพนักงานของร้าน “บ้านย่าสเต็กเฮ้าส์” สาขาหลังวัดพระนารายณ์  จนท.จึงติดตามค้นและทราบต่อมาว่าเจ้าของกิจการทราบข่าวจึงได้ตรวจพนักงานรวม 34 ราย ด้วยชุดตรวจ ATK พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 26 ราย เป็นพนักงาน 24 ราย และคนในครอบครัว 2 ราย ต่อมาทางเจ้าของร้าน และ ศปก.อ.เมือง ได้ออกประกาศขอให้ผู้ใช้บริการที่ร้านสเต็กแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. ถึงวันที่ 9 ต.ค. ซึ่งถือว่าเป็นเสี่ยงสัมผัส ให้เข้าไปรับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิดโดยด่วน เนื่องจากภายในร้านมีจุดสัมผัสเสี่ยงหลายแห่ง โดยล่าสุดได้มีการปิดร้านเพื่อทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นเวลา 14 วัน

พื้นที่โฆษณา

อีกคลัสเตอร์คือคัสเตอร์โรงฆ่าสัตว์ ต.จันอัด อ.โนนสูง เริ่มจากพ่อค้าขายเนื้อเร่ไปตามโนนสูงและเขตเมือง สองสามีภรรยา ได้เกิดป่วยและเข้าไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลฯ และพบว่าติดเชื้อโควิต สอบสวนไทม์ไลน์ พบว่าไปรับเนื้อสดจากโรงฆ่าสัตว์ที่ ต.จันอัด อ.โนนสูง จนท.สอบสวนโรคจึงแจ้งไปยัง ศปก.อ.โนนสูง ให้ติดตามตรวจสอบคนงานในโรงฆ่าสัตว์ แต่กลับพบว่า เจ้าของโรงฆ่าสัตว์และครอบรวมทั้งพนักงานและเพื่อนบ้านติดเชื้อรวม 12 ราย  และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกรวม 8 ราย โดยเจ้าหน้า ศปก.อ.โนนสูงที่ให้ทำการกักตัว และจะมีการตรวจหาเชื้อทุก 7 วัน เพื่อป้องกันการระบาด

พื้นที่โฆษณา

ฝ่ายสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้เสนอรายละเอียดกรณีตลาดสด”สุรนารี”ที่คณะกรรมการควบคุมโรคได้มีการสั่งปิดพื้นที่เสี่ยงที่เกิดโรคระบาดตามกฎหมาย โดยสรุปมีผู้ติดเชื้อรวมที่มีการระบาดจากตลาดแห่งนี้รวมทั้งสิ้น 530 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิต 5 ราย และมาถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ ไม่การแพร่ระบาดเกิดขึ้นจากตลาดสดแห่งนี้แล้ว และจากการประเมินของคณะกรรมการที่เข้าไปตรวจพบว่า ผู้ประกอบการได้จัดทำความสะอาดพื้นและรางละบายน้ำวางระบบระบายน้ำเสีย จัดทำบ่อบำบัดน้ำเสียแบบถาวร นอกจานั้นภายใน มีการปรับปรุงเขียงหมูเป็นโต๊ะสแตนเลส  โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขเข้าให้ความรู้ในการควบคุมการระบาดของโรคโควิดกับเจ้าหน้าที่ตลาด ให้รับทราบขอกำหนดต่างของทางราชการแล้ว จึงเสนอที่ประชุมให้มีการปลดล๊อคในส่วนการควบคุมโรคของจังหวัด และมอบให้เทศบาลได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจการตลาดต่อไป โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์

คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยงโควิด

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา