ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564  ที่ตลาดย่าโม ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  นาย ศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน  พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วย นาย นริศร์ ลิ้มวงศ์ยุติ ผู้จัดการตลาดย่าโม ได้ร่วมกัน จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2564   เพื่อเป็นการกระตุ้นการซื้อขายสินค้าเกษตรและสินค้าจำเป็นในช่วงเทศกาลตรุษจีน    ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ “พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน” ของกระทรวงพาณิชย์ ตามนโยบายของนาย  จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ที่มอบหมายให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินโครงการฯ เพื่อส่งเสริมและรณรงค์การซื้อขายสินค้าในราคายุติธรรม   เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนช่วงเทศกาลตรุษจีน 2564 ประกอบด้วย โครงการ “ไข่ธงฟ้า ลดราคา  เพื่อประชาชน “ โครงการหมูธงฟ้า ลดราคา เพื่อประชาชน “  

ด้าน  นาย ศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน  พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า สำบริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2564  ภายใต้ชื่องาน “ ตลาดยุติธรรม  ลดราคาช่วยประชาชน “ ในจังหวัดนครราชสีมามีรายละเอียดการดำเนินโครงการ ฯ ประกอบด้วย  1.โครงการ “หมูธงฟ้า ลดราคา เพื่อประชาชน”  โดยจำหน่ายหมูเนื้อแดงประมาณรวม 500 กิโลกรัมต่อวัน ในราคากิโลกรัมละ130 บาท ระหว่างวันที่ 8-14 กุมภาพันธ์ 2564 มีจุดจำหน่าย 6 แห่งในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้แก่ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดฯ ,ซีพี เฟรชมาร์ท สาขาย่าโม -สาขาปรุใหญ่ สาขาประโดก-สาขาพิมาย และร้านเบทาโกร ช็อป นครราชสีมา 1   และ 2.โครงการ   “ตลาดสดยุติธรรม ลดราคาช่วยประชาชน” จำหน่ายสินค้าในราคาที่เหมาะสม  เพื่อลดค่าครองชีพให้ประชาชนช่วงตรุษจีน ซึ่งจัดที่ตลาดย่าโม   และตลาดเทิดไท อำเภอเมือง   ระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2564  มีสินค้าที่เข้าร่วม ได้แก่ หมูเนื้อแดง ,ไก่สดทั้งตัว รวมเครื่องใน ,ไข่ไก่ เบอร์ 3 และของไหว้เจ้าชุดเล็กราคาประหยัด   และ  3.กิจกรรมส่งเสริมการขายหมูเนื้อแดงราคาประหยัด โดยจัดให้มีการจำหน่ายหมูเนื้อแดง สะโพก ปริมาณรวม 50 กิโลกรัมต่อวัน ในราคากิโลกรัมละ 130 บาท จำนวน 2 วัน คือวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2564  ในตลาดที่เข้าร่วมโครงการ”ตลาดสดยุติธรรม ลดราคาช่วยประชาชน”   4.โครงการ “ไข่ไก่ธงฟ้า ลดราคาเพื่อประชาชน” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากห้างท้องถิ่น 2 แห่ง  ได้แก่ห้าง ฮกกี่เมกาสโตร์ สาขาพิมาย อ,พิมาย และห้างวิชโก้ โฮลเซล อ.เมือง  จำหน่ายไข่ไก่ให้กับประชาชนทั่วไปในราคาแผงละ 70 บาท รวมทั้งสิ้น 2,654 แผง  ระหว่างวันที่ 10-14 กุมภาพันธ์ 2564   สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมาจึงขอประชาสัมพันธ์ประชาชนผู้บริโภค ได้ไปเลือกซื้อสินค้าราคาถูก ประหยัด คุณภาพดี ได้ตามจุดจำหน่ายต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ฯ 

ด้าน นาย นริศร์ ลิ้มวงศ์ยุติ ผู้จัดการตลาดย่าโม เปิดเผยว่า   ตรุษจีนปีนี้  มีประชาชนออกมาจับจ่ายกันจำนวนมาก คึกคักเกินกว่าที่คาดการเอาไว้   ซึ่งปีนี้ถือว่าลูกค้าได้เข้ามาจับจ่ายเร็วกว่าปกติซึ่งเดิมนั้นจะเข้ามากันในช่วงเวลาเย็น  แต่วันนี้ได้เข้ามาในช่วงสาย ๆ   ซึ่งทางตลาดย่าโมแห่งนี้ ยังคงเข้มงวดเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโควิดกันอย่างเข้มข้น    โดยจัดจุดคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาในพื้นที่ตลาดจำนวน 6 จุด  นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัย   ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย   มีการตรวจวัดอุณหภูมิ  มีการจัดวางแอลกอฮอล์ไว้บริการตามจุดต่าง ๆ ในตลาด  

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา