นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมานครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาตามผังเมืองรวมเมืองนครราชสีมา โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและประชาชนที่สนใจกว่า 100 คน เข้าร่วมเวทีรับฟังและแสดงความคิดเห็น นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นครราชสีมา กล่าวว่า ในปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมา มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งด้านธุรกิจการค้า การอุตสาหกรรม และที่อยู่อาศัย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ และการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับกิจกรรมด้านต่างๆ ของชุมฃนส่งผลให้เมืองนครราชสีมา มีการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด

จากเหตุผลดังกล่าวจึงมีความจำเป็นต้องมีการพัฒนาผังเมืองรวมของเมืองนครราชสีมาขึ้น เพื่อรองรับการเจริญเติบโต โดยรัฐบาล ก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาในเขตผังเมืองรวมนครราชสีมา จึงได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองศึกษาเพื่อพัฒนา โดยได้จัดสรรงบประมาณปี 2562-63 เพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดการพัฒนาเมือง ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภคให้สภาพแวดล้อมทางกายภาพของชุมชนเมือง ให้มีมาตรฐานมีความเป็นระเบียบสวยงาม และสภาพสิ่งแวดล้อมที่ยังยืนต่อไป

“สำหรับเป้าหมายที่เน้นการพัฒนาปรับภูมิทัศน์ลำตะคอง ช่วงเส้นทางน้ำไหลผ่านเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ตั้งแต่ท้ายประตูระบายน้ำ คนชุมถึงประตูระบายน้ำข่อยงาม รวมระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร มาถึงโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมาถึงอ่างเก็บน้ำอัษฏางค์ รวมระยะทางประมาณ 1 กม. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บึงหัวทะเล เทศบาลตำบล หัวทะเล โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์อ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง เทศบาลตำบลสุรนารี โครงการปรับปรุงถนนเลียบคลองส่งน้ำลำเหมืองหลวง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะชุมชนบ้านประโดกและโครงการปรับปรุงถนนเลียบคลองบริบูรณ์ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหมื่นไวย โดยในการเปิดเวทีในวันนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็นจากท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป”นายสมเกียรติกล่าว