วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2564 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานช่าง ตำบลมะเริง อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้เปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 2 /2564 เพื่อขอความเห็นชอบในการแยก3 ตำบลของอำเภอสีคิ้วเป็นอำเภอภูกระโดน โดยมีนายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานสภาฯ นายสมพร จินตนามณีรัตน์,นายศิริพงษ์  มกรพงศ์ รองประธานสภาฯทำหน้าทีประธาน  และมีนายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รอง ผวจ.โคราช ผู้แทนของนายวิเชียร จันทรโณทัย เจ้าของญัตติตั้งอำเภอใหม่เข้าชี้แจง ส่วนฝ่ายบริหารมีนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.โคราช  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และสมาชิกสภาฯทั้ง 43 คนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

พื้นที่โฆษณา

นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ ที่ได้รับมอบหมายจากนายวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวแถลงญัตติว่า ได้รับรายงานจากอำเภอสีคิ้ว ขอให้สภาได้พิจารณาจัดตั้งอำเภอใหม่ ตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ตำบลหนองน้ำใส,ตำบลหนองหญ้าขาว,และตำบลดอนเมือง ของอำเภอสีคิ้วเพื่อตั้งเป็นอำเภอใหม่ชื่อ”อำเภอภูกระโดน” โดยทั้งสามตำบลมี 49 หมู่บ้าน มีประชากรรวม 30,927 คน  11,443 ครัวเรือน แม้การขอจัดตั้งอำเภอใหม่มีบางส่วนที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามมติคณะรัฐมนตรี แต่ก็เป็นความต้องการของประชาชน ที่มีหมู่บ้านอยู่ห่างไกลและทุรกันดาร  

พื้นที่โฆษณา

“ประชาชนเดินทางไปติดต่อราชการและขอรับบริการจากภาครัฐไม่สะดวก สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการเดินทางเนื่องจากอยู่ห่างจากตัวอำเภอสีคิ้วกว่า 50 กม. สภาพพื้นที่ติดชายแดนกับจังหวัดสระบุรี และจังหวัดลพบุรี และมี ปัญหาในด้านความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนปัญหาด้านยาเสพติด เนื่องจากอยู่ห่างไกลจากสถานีตำรวจในพื้นที่  การจัดตั้งอำเภอภูกระโดน จะเป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นของประชาชนได้ และเรื่องขอแยกอำเภอในครั้งนี้ได้รับความเห็นชอบจากเทศบาล กับ อบต.ใน 3 ตำบล รวมทั้งได้รับความเห็นชอบจากการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอสีคิ้วแล้ว

นายโกวิทย์ เลาวัณย์ศิริ ส.อบจ.เขตอำเภอบ้านเหลื่อม ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า เรื่องการแยกอำเภอภูกระโดน ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะทำได้ยาก แม้จะเป็นความเดือดร้อนของประชาชนอย่างพวกเรารับทราบ เนื่องจากทิศทางและนโยบายของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ สมาชิกสภาจะพิจารณาอย่างรวดเร็วคงไม่ได้ คงต้องมีการศึกษาข้อเท็จจริง ลงลึกในรายละเอียด ที่สมาชิกหลายคนยังไม่ทราบ และให้ภาพพจน์สภาได้รับความเสียจนถูกประณามว่าเป็น”สภาตรายาง” เพราะดูจากการบรรจุวาระการประชุมในวันนี้เป็นวาระเดี่ยวๆที่เข้ามาเพียงเรื่องเดียว

พื้นที่โฆษณา

นายสมพร จินตนามณีรัตน์ ส.อบจ.โนนสูง รองประธานสภาฯที่ลงจากบัลลังก์มาอภิปรายว่า เรื่องแยกอำเภอที่เข้าสู่สภาใน วันนี้ สมาชิกเพิ่งจะทราบกันเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ขอเรียนว่าสมาชิกในสภาทุกท่านเห็นด้วยกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน แต่ถ้าหากเรื่องนี้สภาฯให้ความเห็นชอบในวันนี้  หลายอำเภออาจจะขยับอยากตั้งเป็นอำเภอกันมั่งที่สำคัญอาจมีปัญหาความทางมวลชนคนที่ไม่เห็นด้วย เหมือนกรณีที่สภาฯอบจ.ได้มีมติเห็นชอบกับการแยกจังหวัดบัวใหญ่  จึงอยากจะขอให้สภาฯได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาในรายละเอียดในด้านต่างๆก่อนสักระยะหนึ่ง ก่อนนำเข้าสู่สภาเพื่อพิจารณาเห็นชอบกันอีกครั้ง ซึ่งมติที่สภาเห็นด้วย จึงมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นในเวลาต่อมา

อนึ่งอำเภอสีคิ้วเป็นอำเภอที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่ของจังหวัดนครราชสีมา เป็นอำเภอที่ตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2482 ชาวโคราชในอำเภอนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวไท-บ้านยวนสีคิ้ว ที่นับถือ”พ่อพญาสี่เขี้ยว”ที่เป็นเหมือนเสื้อบ้านเสื้อเมือง ดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้า”พ่อพญาสี่เขี้ยว”จะปกป้องคุ้มครองลูกหลานชาวบ้านอำเภอสีคิ้วมาโดยตลอด โดยทุกปีจะมีการจัดงานเฉลิมฉลอง เพื่อความเป็นศิริมงคลกับชาวสีคิ้ว ซึ่งตำนานพ่อพญาสี่เขี้ยวมีเรื่องราวมายาวนานนับพันปี (ติดหาอ่านได้ใน”กูเกิ้ล”)

มานะ แย้มจะบก ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา