วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ.2563 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯโคราชในฐานะประธานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในที่ประชุมโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมพร้อมทั้งเปิดการแถลงข่าวความคืบหน้าการแพร่ระบาดของโรค”โควิด-19”ที่มีการแพร่ระบาดในจังหวัดนครราชสีมาในรอบใหม่

โดยการระบาดในรอบนี้ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด -19 ระบาดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้มีชาวโคราชที่เดินทางไปที่นั่นได้รับการติดเชื้อในเบื้องต้นตรวจพบจำนวน  3ราย รายแรก อายุ 57 มีอาชีพค้าขายอาหารทะเล รายที่ 2อายุ 47ปี อาชีพค้าขายอาหารทะเล รายที่ 3 อายุ 52 ปี เป็นข้าราชการ อปท.ที่เดินทางไป ทำภาระกิจที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยทางศูนย์ ศบค.จังหวัดนครราชสีมา ได้ติดตามตรวจสอบไทม์ไลน์เส้นทางการเดินของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ว่ามีผู้สัมผัสกับกับผู้ใดและมีจำนวนเท่าใดและติดตามตรวจสอบและสังเกตุอาการบุคดังกล่าวทั้งหมด

ในวันนี้ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชัดเจนเพิ่มอีกจำนวน 3 ราย โดยไทม์ไลน์ของรายที่ 4 เป็นชาย มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอเมือง นครราชสีมา  มีอาชีพค้าขายอาหารทะเลในตลาดเทิดไท โดยในระหว่างวันที่ 1-7 ธันวาคม ได้เดินทางไปซื้ออาหารทะเล ด้วยรถส่วนตัวโดยมีคนขับรับจ้าง และได้ซื้ออาหารทะเลที่ตลาดมหาชัย ที่เป็นพ่อค้าคนไทย กับพ่อค้าเมียนมาร์ แล้วเดินทางกลับโคราช  ในวันที่ 8-20 เปิดแผงขายอาหารทะเล โดยให้คนขับรถเดินทางไปซื้อ วันที่ 21 เจ้าหน้าที่ ศบค.นครราชสีมาเข้าตรวจผู้ค้าขายในตลาดจำนวน 100 คน แต่ไม่พบเชื้อ จนถึงวันที่ 23 ปรากฏว่ามีอาการป่วยเข้ารักษาและกักตัวที่โรงพยาบาลมหาราชเพื่อตรวจเชื้อ ผลตรวจในวันที่ 24 ธค.63 พบติดเชื้อโควิด-19

ผู้ป่วยรายที่ 5 เป็นชาย อายุ 52 ปี และผู้ป่วยรายที่ 6 เป็นหญิงอายุ 46 ปี เป็นข้าราชการ อปท.ในเขตอำเภอบัวใหญ่ เป็นเพื่อนข้าราชการกับผู้ป่วยรายที่ 3 ที่ติดเชื้อจากสมุทรสาคร โดยเมื่อวันที่ 14 ธค.63 ผู้ป่วยทั้งหมดได้ไปรับทานอาหารแห่งหนึ่งในอำเภอบัวใหญ่ จากนั้นแยกย้ายกันไปโดยผู้ป่วยรายที่ 5 ขับรถเดินทางไปจังหวัดมหาสารคาม พร้อมภรรยา และลูกสาวเพื่อไปร่วมพิธีรับปริญญากับลูกชายที่เรียนอยู่ที่นั่นและรับทานอาหารร่วมกัน  แล้วเดินทางกลับโคราช  วันต่อมาได้เดินทางไปส่งภรรยาไปทำงาน  แวะไปทำธุระที่ ธกส.บัวใหญ่ก่อนไปส่งลูกสาวที่มหาวิทยาลัยที่อำเภอสตึก จ.บุรีรัมย์  วันที่ 19 ธค.ไปใช้บริการนวดแผนไทยที่ร้านแห่งหนึงในบัวใหญ่

ส่วนรายที่ 6 ในวันที่ 14 ธค.63 หลังรับทานอาหารร่วมกันกับผู้ป่วยรายที่ 3 และ รายที่ 5 แล้วก็กลับไปทำงานตามปกติที่ อบต.เช่นเดียวกับวันที่ 15 ธค.63 ก็ยังคงทำงานอยู่ที่ อบต.และกลับบ้านพัก ส่วนในวันที่ 16 ธันวาคม 63 ในช่วงเช้าและบ่าย ได้เดินทางไปร่วมงานศพที่วัดบ้านรกฟ้า และได้เดินทางกลับที่พัก วันที่ 19 ธค.63 ไปทำผมที่ร้ายเสริมสวยในหมู่บ้าน แล้วเดินทางไปงานทอดผ้าป่าโรงเรียนแห่งหนึ่ง  วันที่ 21-22 ธค.63  ไปรับทานอาหารที่ร้านสมตำ และไปทำธุรกรรมที่ ธกส.บัวใหญ่

จากนั้นทั้งสองได้ทราบข่าวว่าผู้ป่วยรายที่ 3 ได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ และทำการกักตัวจนกระกระทั่งพบว่าติดจากรายที่ 3 อย่างไรก็ตามทางศูนย์ ศบค.นครราชสีมา ยังอยู่ในระหว่างการติดตามผู้สัมผัส ที่มีความเสี่ยงในระดับต่างๆเพื่อเข้าตรวจหาเชื้อ รวมทั้งแจ้งไปยังจังหวัดที่ผู้ป่วยมีไทม์ไลน์ ไปยังจังหวัดนั้นเพื่อให้ตรวจสอบและควบคุมต่อไป สำหรับจังหวัดนครราชสีมามีการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่ในขณะนี้มีผู้ป่วยสะสมรวม  6 ราย

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา