กกต.ปิดฉากการรับสมัครมี ผู้สมัครสมาชิกสภาฯจำนวน 173 คน ผู้สมัครนายก อบจ.โคราช 5 คน “ดร.ตรีเพชร”อดีต สส.โคราชผู้สมัครคนสุดท้ายปูด 2 วันแรกที่เปิดรับสมัคร แบงค์พันสะพัดทั่วโคราช เชื่อมั่นว่าหาก กกต.เข้มแข็งตรวจสอบจริงจัง ไม่ต้องรอให้มีคนแจ้ง ก่อนลงคะแนนวันที่ 20 ธันวาคม63 คงมีผู้สมัครนายกถูกตัดสิทธิ์

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16.30 น. ที่ อาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายไพศาล สุนทรเผ่าจินดา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่รับสมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) และ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)นครราชสีมา ได้ทำการปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2 – 6 พฤศจิกายน 2563

สำหรับจำนวนยอดผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ.นครราชสีมา ทั้ง 48 เขต จาก 32 อำเภอ มีผู้สมัครจำนวนทั้งสิ้น  173 คน ส่วน ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ลงชิงตำแหน่ง จำนวน 5 คน เบอร์ 1 ได้แก่ นายสาธิต  ปิติวรา, เบอร์ 2 นางยลดา  หวังศุภกิจโกศล, เบอร์ 3 นายแพทย์สำเริง  แหยงกระโทก, เบอร์ 4 นายวิทูร  ชาติปฏิมาพงษ์  และ ผู้สมัครคนสุดท้าย เบอร์ 5 นายตรีเพชร พรหมนิติพันธุ์

อย่างไรก็ตามหลังจากปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการแล้ว ผู้สมัครแต่ละคนจะมีแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งในเขตของตนเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเป็นไปตามบทกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งในส่วนของ กกต. หลังจากนี้ไปก็จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครทั้งนายกฯและ สมาชิกสภา อบจ.ทั้งหมด ไปจนถึงวันที่ 13 พ.ย.63 สำหรับการควบคุมเข้มและปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเลือกตั้งดำเนินไปด้วยความโปร่งใส และ ยุติธรรมนั้น ก็จะเป็นหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. )จังหวัดนครราชสีมา

ก่อนหน้านั้น ดร.ตรีเพชร พรหมนิติพันธ์ ผู้สมัครหมายเลข 5 ซึ่งเป็นอดีต สส.จังหวัดนครราชสีมา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนมาสมัครในวันที่ 5 เพราะอยากได้เบอร์นี้ ถือเป็นเบอร์แห่งคุณภาพ โดยสถานการณ์หลังสมัครไปได้ 2-3วันที่ผ่านมามีกระแสข่าวการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งชัดเจน มีการแจกเงินมัดจำหัวคะแนนกันอย่างโจ่งแจ้ง ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ตนเชื่อว่าถ้า กกต.มีศักยภาพควบคุมการเลือกตั้งอย่างจริงจัง คงต้องมีการตัดสิทธิ์ผู้สมัครนายก อบจ.ที่ทำผิดกฎหมายการมีการลงคะแนนในวันที่ 20ธันวาคม 2563 นี้อย่างแน่นอน

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน