วันที่ 2 กันยายน 2562 เวลา 9.00 – 12.00 นาฬิกา ณ ห้องกรุงธนบอลล์รูม โรงแรมรอยัลริวเวอร์ กรุงเทพฯ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจัดการแข่งขันโต้วาทีระดับมัธยมศึกษา เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระดับประเทศ รอบชิงชนะเลิศ โดยมีผลการแข่งขัน ดังนี้ 1.รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท ได้แก่ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย จังหวัดนครพนม 2.รางวัลรองชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท ได้แก่ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา 3.รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้รับเงินรางวัลทีมละ 5,000 บาท ได้แก่ โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กรุงเทพฯ และโรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่

หลังการแข่งขัน พลเรือเอก พัลลภ ตมิศานนท์ และนายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา ได้เข้าร่วมกิจกรรมและมอบรางวัลแก่นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 6 เครื่อง เพื่อมอบเป็นรางวัลให้แก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ณ ห้องบุษบงกช เอ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้จัดการประกวดการจัดกิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้สถาบันการศึกษาที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการสภาจำลองสัญจร และมีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ได้เสนอโครงการเพื่อร่วมประกวดการจัดทำโครงการหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีวินัย มีเหตุมีผล และการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นหรือสร้างสรรค์พัฒนาสิ่งใหม่ โดยการนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้และนำไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้งแสดงถึงรูปแบบ วิธีการ ที่ส่งเสริมกระบวนการประชาธิปไตยอย่างมีคุณภาพ และมีความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภา

คณะกรรมการในการตัดสินการประกวดในครั้งนี้ประกอบไปด้วย นายอนุศักดิ์ คงมาลัย สมาชิกวุฒิสภา นางจงเดือน สุทธิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายทศพร  แย้มวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย นายนรมิตร คุณโลกยะ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนายสาธิต วงศ์อนันต์นนท์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานผลิตเอกสารเผยแพร่ สำนักประชาสัมพันธ์ โดยมีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมการประกวดและเสนอผลงาน จำนวน  7 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล โรงเรียนวชิรป่าซางโรงเรียนสะเดา “ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์” โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 โรงเรียนสิรินธร โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย และโรงเรียนสิงห์บุรี

Cr:ปชส.รัฐสภาฯ / เผยแพร่โดย MC.news