พื้นที่โฆษณา

วันที่ 6 ส.ค. 63 ในการประชุมสภา นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า ครูเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับทางสังคมที่สูงและได้รับการยกย่องจากชุมชน เรียกว่าเมื่อบรรจุเป็นครูแล้วครูจะมีสถานะอีกอย่างหนึ่ง แต่ครูที่มีปัญหาที่อยากจะนำเรียนเรื่องหนี้สิน เพราะว่าครูอยู่ในสังคมที่สูง แต่สถานที่ทำงานขาดแคลน สิ่งที่จะนำเรียนผ่านท่านประธานไปยังคณะกรรมาธิการ การเป็นหนี้สินของครูนั้นเหตุผลจริง ๆ หลัก ๆ คือ ครูได้รับยกย่องทางสังคมสูง แต่สภาพการทำงานไม่ค่อยมีความพร้อม โดยเฉพาะคุณครูประถมขาดแคลน โรงเรียนแห่งหนึ่งมีเงินอุดหนุน 7-8 หมื่นบาท แค่ค่าไฟก็หมดแล้ว เพราะฉะนั้นคุณครูต้องดิ้นรนเพื่อสร้างงบประมาณด้วยตนเอง เช่น การทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา สิ่งนี้ต้องการบอกคือ คุณครูไม่มีความพร้อมเลย เพราะฉะนั้นการจัดการที่มีคุณภาพจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นและการเป็นหนี้เพราะคุณครูขาดแคลนจริง ๆ และนโยบายที่ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคลอีก ต้องให้โรงเรียนบริหารจัดการเอง อย่าไปคิดแทน ขอให้มั่นใจในตัวคุณครู สิ่งที่คุณครูเป็นหนี้เพราะเกิดมาในพื้นที่การทำงานที่ไม่สมบูรณ์

.

เรื่องที่สองที่อยากจะกราบเรียนท่านประธาน คือ หนี้สินที่เกิดจากการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะเรื่องการกู้ โครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค. หรือ กู้เงินกระดูกมาใช้ก่อนเสียชีวิต โครงการ 5 โครงการ 6 และโครงการ 7 เป็นโครงการที่หักเงินประกันชีวิตไว้ก่อน โครงการ 7 หักเงินไว้ 1.8 แสนบาท โดยครู 4 แสนคนเป็นหนี้ ที่นำเรียนท่านประธานคือครบ 9 ปี ครบ 10 ปี พอดี และ สกสค. (สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา) จะเริ่มทำใหม่ ถ้าทำแบบเดิมครูก็จะเริ่มเป็นหนี้อีก

“เพราะฉะนั้นฝากกรรมาธิการที่จะตั้งใหม่แก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมให้กับคุณครูด้วย และอยากจะเสนอท่านประธานว่าหนี้ที่วิกฤติให้พักหนี้สัก 1 หรือ 2 หรือ 3 ปี ให้กับคุณครูที่วิกฤติจริง ๆ ที่มีอยู่ 5-10 % ให้เขาได้มีโอกาสได้หายใจ ส่วนหนี้ปกติที่พอจะแก้ไขได้ก็ไม่เป็นไร และอีกเรื่องที่อยากเรียนกับท่านประธาน คือ โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนตัวอย่างของ จ.สมุทรปราการ ซึ่งอยู่ที่แพรกษา สอน 3 ภาษา ไม่มีหนี้ ให้ครูไปดูงานต่างประเทศ อยากให้เป็นตัวอย่างที่ดีสักโครงการ ดังนั้น เรื่องพักหนี้ เรื่องปรับโครงสร้างหนี้ ขอความเมตตาอย่าปล่อยไปลอย ๆ ขอความเมตตากรุณาทุกส่วนขอให้ช่วยเหลือครู พักชำระหนี้ครู และแก้โครงสร้างหนี้ครูให้ครูมีเงินเหลือใช้สักเดือนละ 30 %”นายเกษมกล่าว

Cr:พรรคพลังประชารัฐ