เวลา 09.45 น. วันที่ 29 ส.ค.62 นายภัทร ระวังครบุรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 บ้านจระเข้หิน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา และนางธันยพร วงศ์สวัสดิ์ ตัวแทนกลุ่มราษฎรบ้านจระเข้หิน ต.จระเข้หินฯ เป็นตัวแทน นำชาวบ้าน 50คน เข้ายื่นหนังสือถึง กับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช กรณีที่โรงงานน้ำตาลครบุรี ได้ก่อสร้างสะพานวางท่อน้ำดิบและสร้างโรงสูบน้ำไปใช้ในกิจการ อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำไม่พอใช้ในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งการเกษตร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รอง ผวจ.นครราชสีมา ได้มารับหนังสือจากผู้ร้องเรียนนำไปดำเนินการแก้ไขปัญหา

หนังสือร้องเรียนของนายภัทร ระวังครบุรี ระบุว่าในขณะนี้พื้นที่ตำบลจรเข้หินมีน้ำประปาไม่เพียงเนื่องจากทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบนมีหนังสือมาแจ้งพวกตนให้งดใช้น้ำเพื่อการเกษตร แต่ปรากฏว่าทางโรงน้ำตาล และบริษัทไฟ้าฟ้าครบุรีจำกัด กลับทำการสูบน้ำเข้าไปใช้ในโรงงานได้ทุกวัน จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะไม่พอใช้ จึงขอให้ทางจังหวัดได้มีคำสั่งให้ทางโรงงานทั้งสองได้งดสูบน้ำโดยด่วน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับชาวบ้านไปมากกว่านี้ นอกจากนั้นที่นาของชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับโรงงานยังได้รับผลกระทบกับการปล่อยน้ำเสียของโรงงานอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามไปยังบริษัทโรงน้ำตาลครบุรี อำเภอครบุรี จังนครราชสีมาก็ได้รับคำตอบว่า ตอนนี้ทราบเรื่องที่ร้องเรียนของชาวบ้านแล้ว แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดอะไรได้ แต่ทางบริษัทฯได้จัดเตรียมการแถลงข่าวกรณีดังกล่าวแล้ว มีรายงานข่าวว่าก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มรักษ์สีคิ้ว โดยการนำของ น.ส.สุรีรัตน์ ด่านกุล และชาวบ้านได้ร้องเรียนเกี่ยวการขยายโรงงานขอบริษัทโรงน้ำตาลครบุรี ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างที่อำเภอสีคิ้วอีกแห่งหนึ่งด้วย ซึ่งหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน ศูนย์ดำรงธรรมนครราชสีมาได้มีหนังสือแจ้งผู้ร้องเรียน ในกรณีที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าพบกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหา เรื่องร้องเรียนทุกเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว

ทีมข่าว MC.news