ชมรมนายก อบต.อำเภอโนนแดง โคราช ยกขบวนขนข้าวสารชั้นดี 8.5 ตัน มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำไปช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19  พร้อ เป็นกำลังใจให้กับพีน้องประชาชนทุกคน ให้ร่วมกันสู้และต้องผ่านวิกฤตินี้ไปได้ และขอบคุณและให้กำลังใจคณะแพทย์-พยาบาล-บุคลากร ที่เป็นนักรบแนวหน้า สกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ล่าสุดผ่านพ้น 15 วันตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อ มีแค่ 18 รายเหมือนเดิม รักษาหายแล้ว 10 ราย ผู้ป่วยติดเชื้ออีก 8 ราย อาการดีวันดีคืนรอวันหาย    

วันที่ 21  เมษายน.2563  เวลา 13.30 น.  ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ( COVID -19  )  หอประชุมเปรมติณสูลานนท์  ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอโนนแดง จ.นครราชสีมา  นำโดย นาย วรากร พุฒิพงศ์พะยอม  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำพะเนียง อำเภอโนนแดง  จังหวัดนครราชสีมา ได้มามอบข้าวสาร จำนวน  8.5 ตัน ให้กับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ( COVID -19  ) จ.นครราชสีมา  เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผผลกกระทบจากโรคระบาดไวรัสโคโรน่า 2019  โดยมี นาย  วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เป็นตัวแทนรับมอบ และมี  นาง ณัฎฐินีภรณ์  จันทรโณทัย  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา  นาย จรัสชัย โชคเรืองสกุล   รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   นาย ศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์   นรินทร์รัชน์ พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์ สายลักษณ์  พิมพ์เกาะ  โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา   รวมทั้ง สื่อมวลชนหลายสำนักร่วมเป็นสักขีพยานและรายงานข่าว

นาย วรากร พุฒิพงศ์พะยอม  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำพะเนียง  กล่าวว่า วันนี้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลสำพะเนียง  องค์การบริหารส่วนตำบลดอนยาวใหญ่  เทศบาลโนนแดง  เทศบาลวังหิน  องค์การบริหารส่วนตำบลโนนตาเถร  ได้ร่วมกันนำข่าวสารจำนวน 8.5 ตัน หรือ 8,500  กิโลกรัม มามอบให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนผู้ได้รับผผลกกระทบจากโรคระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเองและ ผู้บริหารของ อปท.เขตอำเภอโนนแดง ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน  โดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดไวรัสโคโรน่า 2019  

ตนเองก็เป็นกำลังใจให้กับพีน้องประชาชนทุกคน ให้ร่วมกันสู้และต้องผ่านวิกฤตินี้ไปได้  โดยเฉพาะผู้ได้รับผผลกกระทบจากโรคระบาดไวรัสโคโรน่า 2019  นอกจากนี้ตนเองยังขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน  ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยเข้มแข็งเพื่อพี่น้องประชาชนทุกคน   เพราะบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนคือกลไกที่สำคัญในการดูแลพี่น้องประชาชน  ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานที่ได้ช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนในการช่วยกันในฟันฝ่าโรคระบาดโควิด -19

นายแพทย์   นรินทร์รัชน์ พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา แถลงถึงสถานการณ์การระบาดของ”โควิด-19”ใน จังหวัดนครราชสีมาว่า จาก ผลการคัดกรองประชาชน แต่แต่ วันที่ 3 ม.ค. –  21 เม.ย. 2563 จากจำนวนทั้งหมด 82,150 คน พบว่า   มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อจำนวน   690  ราย (เก่า 679 + ใหม่ 11 ราย)   ตรวจไม่พบเชื้อ  จำนวน   66 ราย  และรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ     จำนวน     5 ราย พบผู้ป่วยติดเชื้อโรค COVID – 19 จำนวน    18  ราย ถึงวันนี้รวม 15วันที่ตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อ

ขณะนี้คณะแพทย์ได้รักษาหายแล้วจำนวน  10 ราย จำนวน 3 ราย (รายที่ 15,11,13) กักตัวที่ รร.ปัญจดารา ต่ออีก 14 วัน  จำนวน 7 ราย (รายที่ 4,3,5,9,1,6,12) กลับบ้านหลังรักษาหายและกักตัวครบ 14 วัน และยังรักษาอยู่ จำนวน 8 ราย  (ที่ รพ.มหาราช 4, รพ.สูงเนิน 1, รพ.มทส.1, รพ.โชคชัย 2 ราย) มีอาการดีขึ้นทั้ง 8 รายกรณีการเฝ้าระวังผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ (PN) มีจำนวน 293 ราย ไม่ป่วย 293 รายและกักตัวครบ 14 วัน จำนวน 293ราย จากข้อมูลโปรแกรม COVID 19 KORAT พบว่ามีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา รายงานจาก 32 อำเภอ รวม 44,426 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วันจำนวน 37,364 ราย  ปัจจุบันติดตามต่อเนื่องจำนวน 7,062 ราย

ตามที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสCOVID-19 ในสถานประกอบการ และสถานที่สาธารณะ หลายแห่งนั้น หากจะมีการออกมาตรการผ่อนปรนของในบางพื้นที่ แต่จังหวัดนครราชสีมาเน้นส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพในการให้ประชาชนมีพฤติกรรม “ ล้างมือทั้งวัน กินร้อน ช้อนฉัน ห่างกัน 2 เมตร  และสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกคน” เพื่อให้ชาวโคราชเราจะฝ่าวิกฤติโควิด -19 ครั้งนี้

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน