พื้นที่โฆษณา

วันที่ 20  เมษายน.2563  เวลา 13.30 น.  ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ( COVID -19  )  หอประชุมเปรมติณสูลานนท์  ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นาย  วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   นาย อภินันท์ เผือกผ่อง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์   นรินทร์รัชน์ พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์ พินิจ แก้วสุวรรณ  โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา   ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19   โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สื่อมวลชนหลายสำนักร่วมรายงานข่าว 

พื้นที่โฆษณา

ก่อนการแถลงข่าว  สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสุรนารีวิทยา นำโดย นาง ณัฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา  มอบหน้ากากผ้า จำนวน 1,000ชิ้น  ผ่าน นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เพื่อมอบแก่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จังหวัดนครราชสีมา  และ ทาง มทร.อีสาน มอบกล่อง อะคริลิค จำนวน 2 กล่อง เพื่อมอบให้ รพ.สต.ไชยมงคล อ.เมืองนครราชสีมา  จากนั้น  วิสาหกิจชุมชนบ้านดอนพัฒนา ต.พุดซา  อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา   ได้ส่งมอบหน้ากากผ้า ซึ่ง ท่านผู้ว่าฯ และ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ได้มอบผ้าเพื่อให้ชุมชนไปผลิตหน้ากาผ้า จำนวน 4,000 ชิ้น และ 1,070 ชิ้น  ตามลำดับ

 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดนครราชสีมา แถงว่า แม้วันนี้จะเป็นวันที่ 14 ที่ โคราชไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จึงขอให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันดำเนินงานด้านแผนปฏิบัติการกรณีระบาดไวรัสโคโรนา 2019 ก่อนเกิด ขณะเกิด เฝ้าติดตามและรวมทั้งการให้ความช่วยเหลือที่มีผลกระทบควบคู่กันไป จากนี้ไปคณะกรรมการฯ จะทำการประเมิน การเปิดปิด หรือผ่อนปรนอย่างไร หลังการแถลงข่าวและ ก็จะมีการประชุมพิจารณาทุกมิติอย่างรอบด้าน

“อย่างไรก็ดี จังหวัดนครราชสีมา ได้เน้นความสำคัญของการมาตรการทางสังคม Social distancing ทิ้งระยะห่าง-ทางสังคมอย่างน้อย 2 เมตร แม้แต่คนในครอบครัวขอให้ รักกันห่างๆ อย่างห่วงๆ  สำหรับองค์กรกุศลต่างๆ แจกที่ของ ทำให้คนเยอะมาก แออัด ต้องมีการสื่อสารถึงประชาชน ขอให้มีมาตรการเราต้องมีวิธีการในการแจกเพื่อให้มีระยะห่างทางสังคมให้มาก เพื่อจะช่วยทำให้สถานการณ์บ้านเราดีขึ้น และป้องกันการระบาดของโรคในพื้นที่ สำหรับมาตรการทางกฎหมาย ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้มีจุดตรวจคัดกรอง 5 จุด (ณ 19 เม.ย.2563)  ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข รวมจำนวน 246 นาย ตรวจยานพาหนะจำนวน 902 คัน ไม่พบผู้ที่มีไข้เกิน 37.5   องศาเซลเซียส เช่น บ้านงิ้ว มีผู้จับกลุ่มดื่มสุรา กลุ่มวัยรุ่น  4 คน จับดำเนินคดี  และมีตรวจพบรถยนต์ ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว จับดำเนินคดี 3 ราย”นายวิเชียรกล่าว  

ส่วนกรณี โรคไข้เลือดออกที่เข้ามาระบาดหากจำเป็นต้องออกประกาศของจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ ทาง สคร.9 ได้ประสานกับกรมควบคุมโร กระทรวงสาธารณสุข ถึงแนวทางว่าจะสามารถออกประกาศได้หรือไม่อย่างไร  สำหรับโรคพิษสุนัขบ้าน ทางปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมาได้ออกประกาศแล้ว ขอให้ประชาชนนำสุนัข-แมวไปรับวัคซีน   ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ฟรี  ทั้งนี้แม้วิกฤตโควิด-19 จะบางเบาลง

“ขอย้ำให้ประชาชนคงพฤติกรรมสุขภาพที่ดี คือ“ล้างมือทั้งวัน กินร้อน ช้อนฉัน ห่างกัน  2 เมตร และสวมหน้ากากผ้าทุกคนในรายที่ไม่ป่วย สำหรับผู้ป่วยให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคน” นอกจากนี้ ควรให้ความสำคัญกับอนามัยส่วนบุคคล อีกทั้ง รณรงค์ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อโคราช ช่วยกันทำความสะอาดที่อยู่อาศัย เพื่อรณรงค์โรคไข้เลือดออก”

นายแพทย์   นรินทร์รัชน์ พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา แจ้งถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19ว่า  มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ(PUI) จำนวน 679 ราย   (เก่า 676  +ใหม่ 3 ราย) เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 18  ราย  นับเป็นวันที่ 14 ที่ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม โดยคณะแพทย์ได้รักษาหาย   จำนวน  10  ราย กักตัวต่อ 14 วันที่ รร.ปัญจดารา 3 ราย คือ 15, 11,13 และลับบ้านหลังรักษาหาย และกักตัวครบ 14 วัน รวม 7 ราย(เคส 4,3, 5 ,9 ,1, 6,12)  ยังคงรักษา 8 ราย อยู่ที่ รพ.มหาราช 5,  รพ.มทส. 1 และ รพ.โชคชัย 2 ราย  มีอาการดีขึ้น 8 รายมีผู้ป่วยยังตรวจพบเชื้ออยู่ 7 ราย โดยกำลังรอผลตรวจเชื้ออีกครั้งในวันนี้

กรณีการเฝ้าระวังแรงงานเดินทางกลับจากต่างประเทศ(PN) มีจำนวน 293 ราย กักตัวครบ 14 วัน จำนวน 293 รายและไม่ป่วย  จากข้อมูลโปรแกรม COVID 19 KORAT พบว่ามีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา รายงานจาก 32 อำเภอ  รวม 42,615 ราย   เฝ้าระวังครบ 14 วันจำนวน 35,390 ราย ปัจจุบันติดตามต่อเนื่องจำนวน  7,225 ราย  กักตัวครบกำหนด 68 ราย และผู้ที่ต้องกักตัวต่อ 14 วัน จำนวน 22ราย  

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน