พื้นที่โฆษณา

โคราชทิ้งช่วงติดเชื้อ “โควิด-19”ยาวนานเกือบ 2 สัปดาห์ “วิเชียร”ผวจ.โคราชยังมีมาตรการและขั้นตอนการทำงานที่เข้มทั้ง “ก่อนเกิด ขณะเกิด เฝ้าติดตาม และฟื้นฟูให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ “หมอโคราช”รักษาคนไข้หายแล้ว 10 รายส่วนที่ยังไม่หาย 8 ราย อาการดี เผยเหตุกักตัวคนไข้ที่แล้ว 14 วันเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่นำเชื้อหรือติดเชื้อเหมือนประเทศญี่ปุ่น ย้ำครบ 14วัน หลัง 20 เมษาฯคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯจะประชุมมาตรการ“เข้ม”ต่างๆเพื่อผ่อนปรน เตือนคนใจบุญที่มีจิตเป็นกุศลแจกของผู้ยากไร้ ไม่มีมาตรการทางสังคมฯ จะกลายเป็นบาป..!?

วันที่ 19  เมษายน.2563  เวลา 13.30 น.  ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ( COVID -19  )  หอประชุมเปรมติณสูลานนท์  ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นาย  วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   นาย อภินันท์ เผือกผ่อง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์  วิญญู จันทรเนตร  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์ พินิจ แก้วสุวรรณ  โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา   ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19   ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สื่อมวลชนหลายสำนักร่วมรายงานข่าว

พื้นที่โฆษณา

นาย   วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้เน้นทุกการดำเนินแผนปฏิบัติการกรณีระบาดไวรัสโคโรนา 2019”โควิด-19”  ตามขั้นตอนคือ ก่อนเกิด ขณะเกิด เฝ้าติดตาม และ ฟื้นฟู ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบควบคู่กันไป โดยจังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วยรายสุดท้ายเมื่อวันที่ 6 เมษายน รวมวันนี้เป็นวันที่ 13 ที่โคราชปลอดจากผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่    หลังจากวันที่ 20 เมษายน 2563 คณะกรรมการฯ จะมีการประเมินอีกครั้งกับมาตรการต่างๆ  

“แม้จะผู้ป่วย “โควิด-19” ที่โคราชรักษาหายแล้ว 10 คน และนโยบายของจังหวัดฯมีการกักตัวต่อ (LQ) ผู้รักษาหายต่ออีก14วันนั้น  เนื่องจากพบว่ามีบางพื้นที่บางจังหวัดปล่อยตัวเร็ว อาจก่อให้เกิดความเสี่ยง ต่อการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19ขึ้นมาใหม่ เหมือนในประเทศ ญี่ปุ่น ที่พบมีการระบาดของ โรคโควิด-19 ขึ้นใหม่อย่างรุนแรงอีกครั้ง   เราจึงจำเป็น ต้องเน้นให้การฟื้นฟูผู้ป่วยที่ต้องเยียวยาต่อ 14วัน” นายวิเชียรกล่าว

แฟ้มภาพ
แฟ้มภาพ

ส่วนในเรื่องของธุรกิจที่จังหวัดฯได้เปิดให้มีการค้าขาย  เฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคเท่านั้น  จึงขอให้เจ้าของตลาดและร้านค้า ได้เน้นการทำ Social distancing ขออย่าชะล่าใจ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าหรือประชาชน  ส่วนองค์กร-บุคคล-ร้านค้าที่มิจิตเป็นกุศลต่างๆ นำของมาแจกผู้ยากไร้ ทำให้มีการร่วมกลุ่มของประชาชนมีคนเยอะมาก แออัด เสี่ยงต่อการติดเชื้อ จึงต้องมีการสื่อสารถึงประชาชน ขอให้มีมาตรการและวิธีการแจก ให้เป็นไปตามมาตรการมีระยะห่างทางสังคมให้มาก ซึ่งจะช่วยทำให้สถานการณ์บ้านเราดีขึ้น ไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19ในพื้นที่  

แฟ้มภาพ

นายวิเชียรกล่าวต่อว่า จังหวัดฯและนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมาตั้งเป้าหมาย   จะซื้อข้าวสารแจกพี่น้องประชาชนชาวโคราช  โดยขณะนี้ได้มีผู้ที่มีจิตศรัทธา แจ้งความประสงค์ร่วมสมทบจะซื้อข้าวสารเพิ่มอีก คาดว่าทั้งจังหวัดน่าจะได้ถึง 10 ตัน  ทั้งนี้ได้วางแผนให้ผู้นำชุมชน/หมู่บ้านมารับข้าวไปแจก ให้กับชาวบ้านที่ประสบความลำบาก จากสถานการณ์โควิด-19 นอกจากนั้นยังเปิดสายด่วน 1567 “ห่วงใยประชาชนชาวโคราช”เพื่อให้บริการประชาชน ที่ประสบความเดือดร้อนทุกข์ยากไม่มีข้าวไม่มีอาหารรับประทาน    หรือทุกข์ยากลำบากอื่นๆ ประชาชนสามารถโทรแจ้ง 1567ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

แฟ้มภาพ

 “มาตรการที่เน้นมากที่สุดก็คือ “ล้างมือทั้งวัน กินร้อน ช้อนฉัน ห่างกัน  2 เมตร และสวมหน้ากากผ้าทุกคน ไม่ว่าจะป่วย  หรือไม่ป่วยก็ตาม  นอกจากนี้ ประชาชนควรให้ความสำคัญกับอนามัยส่วนบุคคล ด้วยการรณรงค์ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อโคราช  ช่วยกันทำความสะอาดที่อยู่อาศัย  เพื่อรณรงค์โรคไข้เลือดออก” เนื่องจากขณะนี้มีสถานการณ์ไข้เลือดออกเกิดขึ้นแล้ว ในจังหวัดนครราชสีมา จึงขอเน้นให้ชุมชน อสม. ประชาชนช่วยกันรณรงค์เฝ้าระวัง หากมีอาการสงสัย แจ้งโทรศัพท์ไปที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ หรือโทร 1422 หรือ เจ็บป่วยฉุกเฉินโทร 1669”นายวิเชียรกล่าวสรุป 

นายแพทย์  วิญญู จันทรเนตร  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา แถลงต่อว่า จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ(PUI) จำนวน 676 ราย(เก่า 672  +ใหม่ 4 ราย)  มีผู้ป่วยติดเชื้อโรค COVID-19  จำนวน 18  ราย  ไม่มีเชื้อติดต่อเพิ่มเป็นเวลา  13 วันแล้ว  โดยคณะแพทย์ได้รักษาหายเป็น จำนวน  10  รายและส่งกักตัวต่อ 14 วัน ที่โรงพยาบาลสนาม รร.ปัญจดารา 5 ราย คือ 15, 6,11,12,13)  และกลับบ้านหลังกักตัวครบ 14 วัน รวม 5 ราย(เคส 4,3, 5 ,9 ,1)

“ยังคงรักษา 8 ราย อยู่ที่ รพ.มหาราช 5,  รพ.มทส. 1 และ รพ.โชคชัย 2 ราย  คนไข้ทั้งหมดมีอาการดีขึ้น 6 ราย  และอาการคงที่ 2 คน   ส่วนการตรวจผู้ป่วยทั่วไปไม่พบเชื้อ  จำนวน  657  ราย มีรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ  จำนวน  1  ราย  ทั้งหมดเป็นการดำเนินงานคัดกรองประชาชนจำนวน 79,551 ราย ตั่งแต่วันที่  3 ม.ค -19 เม.ย 2563 เวลา 11.00 น.”นพ.วิญญูกล่าว

 ส่วนกรณีการเฝ้าระวังแรงงานเดินทางกลับจากต่างประเทศ(PN) มีจำนวน 293 ราย ตรวจพบไม่ป่วย 293 ราย   กักตัวครบ 14 วันจำนวน 293 ราย   จากข้อมูลโปรแกรม COVID 19 KORAT พบว่ามีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา รายงานจาก 32 อำเภอ  รวม 41,965 ราย   เฝ้าระวังครบ 14 วันจำนวน 34,148 ราย ปัจจุบันติดตามต่อเนื่องจำนวน  7,817 ราย   ผู้เดินทางจากต่างประเทศ(ตั้งแต่ 31 มี.ค.2563-19 เม.ย 2563) รวมจำนวน 69รายและกลับจาก Stat Quarantine 16  ราย รวม 85 ราย กักตัวครบกำหนด 63 ราย และผู้ที่ต้องกักตัวต่อ 14 วัน จำนวน 22ราย

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน