โคราช ติดเชื้อ COVID -19 ยันมีแค่ 18 รายเท่าเดิม คณะแพทย์ รพ.มหาราชนครราชสีมา รักษาหายเพิ่มอีก 1 เป็นเด็กอายุ 1 ขวบ 2 เดือน ที่ติดเชื้อจากยายที่ทำงานอยู่ในผับย่านสุขุมวิท รวมเบ็ดเสร็จหยุดเชื้อโควิด-19 เป็น 4 ราย กลับไปพักฟื้นที่บ้าน ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อมีอาการดีขึ้นรอรักษาหาย 11 ราย และอาการคงหายใจได้เองปกติไม่ต้องใช้เครื่องช่วยอีก 3 คน  “วิเชียร” ผวจ.โคราชไม่วางใจสั่งคุมเข้มคนเดินทางเข้าโคราชช่วงสงกรานต์ต้องรายงานตัว งดกิจกรรมการรวมตัวทุกกรณี มีประกาศด่วนที่สุดห้ามขายสุราของมึนเมาตั้งแต่วันที่ 11-18 เมษายน 2563 ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่  9  เมษายน.2563  เวลา 13.30 น.   ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์  ( ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ไวรัส COVID -19  ) ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นาย  วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   นาย อภินันท์ เผือกผ่อง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นาย จรัสชัย  โชคเรืองสกุล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นาย ศักดิ์สิทธิ์  สกุลลิชเรศสีมา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   นาง ปิยะฉัตร อินทร์สว่าง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   นายแพทย์ นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  นายแพทย์  สุรัตน์  ส่งวิรุฬห์  รอง ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา   ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19   ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สื่อมวลชนหลายสำนักร่วมรายงานข่าว

ก่อนมีการแถลงข่าว  ได้มี ห้างฯ บจก.หมอยาพลาซ่า หจก.คิงส์ยนต์ บจก.ตังปักโคราช สมาคมนิสิตเก่าจุฬา ตระกูลฉั่ว และ กลุ่มเพื่อน ภก.จักริน เชิดฉาย กลุ่มKORATSTONG นำโดย  เภสัชกร จักริน  เชิดฉาย อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา   ได้มามอบอุปกรณ์ทาการแพทย์ให้ รพ.ในจังหวัดนครราชสีมา  และมอบเงิน จำนวน 100,000 บาท  โดยมี นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา   เป็นผู้แทนรับมอบ ท่ามกลางสื่อมวลชนหลายสำนักร่วมเป็นสักขีพยานและรายงานข่าว

โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา  ได้แจ้งให้ทราบว่า จังหวัดนครราชสีมา  มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อจำนวน   จำนวน  556 ราย  เป็นรายเก่า 533ราย เป็นรายใหม่ 23 ราย  มีผู้ป่วยติดเชื้อโรค COVID-19   จำนวน 18  ราย เช่นเดิม  โดยผู้ป่วยทั้ง18 คน  แพทย์ทำการรักษาหาย 4  ราย  ในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 1 ขวบ 2 เดือน ที่ติดโรคจากคุณยายที่ตำบลท่าอ่างอำเภอโชคชัย และมีญาติมารับตัวกลับไปที่บ้านแล้ว โดยได้ทำความเข้าใจกับคนในหมู่บ้าน ที่ยังคงหวาดระแวง ส่วนผู้ป่วยก่อนหน้านี้ก็ออกจาก รพ.ไปรักษาตัวต่อไป

สำหรับผู้ป่วยที่เหลือขณะนี้มีอาการดีขึ้นสามารถช่วยตัวเองได้ 11 ราย และอาการคงคือสามารถหายใจได้เอง ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยจำนวน 3 คน  การตรวจไม่พบเชื้อ จำนวน  532 ราย  เป็นรายเก่า 508 เป็นรายใหม่จำนวน 24 ราย  และรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ  จำนวน  6  ราย  ทั้งนี้เป็นผลจากการดำเนินงานคัดกรองประชาชนจำนวน 59,896 ราย ซึ่งเป็นยอดสะสม ณ วันที่ 3 ม.ค -9 เม.ย 2563 เวลา 12.30 น.

กรณีการเฝ้าระวังผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ(PN) มีจำนวน 276 ราย   ไม่ป่วย  276 ราย กักตัวครบ 14 วัน จำนวน 235 ราย    ปัจจุบันติดตามต่อเนื่องจำนวน  41 ราย  ในจำนวนนี้มีผู้เดินทางจากประเทศที่เสี่ยง ( ตั้งแต่ 31 มี.ค. 2563 – 9 เม.ย. 2563 ) รวมจำรนวน 57 ราย  ( อเมริกา 2 ญี่ปุ่น 1 กัมพูชา 26 มาเลเซีย 7 ไอร์แลนด์ 1 หมู่บ้านเสี่ยง 14 สปป.ลาว 3 และออกจาก รพ.3 คน )  ซึ่งกักตัวที่ รพ.มทส. 37 ราย รร.ปัญจดารา 9 ราย   ศูนย์วิจัย  ม.มหิดล อ.สูงเนิน  3  รพ.สูงเนิน 1 รพ.พิมาย 2 ราย  และบ้านตนเอง 5 ราย   จากข้อมูลโปรแกรม COVID 19 KORAT พบว่ามีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา รายงานครบทั้ง 32 อำเภอ รวม 23,149 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วันจำนวน 14,959 ราย  ปัจจุบันติดตามต่อเนื่องจำนวน  8,190  ราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อระดับจังหวัด ได้มีการหารือกันถึงมาตรการป้องกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า เชื่อว่าจะต้องมีการเดินทางของผู้คนที่มาจากจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะกรุงเทพฯมหานครฯ จึงต้องขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกันอย่างเข้มงวด โดยห้ามการมีกิจกรรมต่างๆ ในลักษณะการรวมกลุ่ม เป็นการเว้นระยะห่างจากสังคม หรือ  Social Distancing ซึ่งสำคัญมาก ๆ 

ทั้งนี้รัฐบาลขอความร่วมมือ ในการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติประกาศของกระทรวงวัฒนธรรม ในการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ การงดเว้นการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ทุกกรณี งดกิจกรรมรวมตัวทุกกรณี แต่สามารถสืบสานวัฒนธรรมเทศกาลสงกรานต์ โดยขอให้ปฏิบัติทางช่องทางออนไลน์ หรือการสื่อสารทางโทรศัพท์  หากอยู่ในครอบครัวเดียวกัน ควรทิ้งระยะห่าง 2 เมตร ร่วมกับมาตรการ  ล้างมือทั้งวัน  กินร้อน  ช้อนฉัน   ห่างกัน 2 เมตร  และสวมหน้ากากอนามัยผ้าทุกคน ในรายที่ไม่ป่วย  สำหรับผู้ป่วยขอให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคน  นอกจากนี้มาตรการ  อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อโคราช”  ซึ่งจะช่วยให้การระบาดของโรคนี้ชะลอตัว เพื่อให้ชาวโคราชเรา ร่วมฝาวิกฤติโควิด -19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน ร่วมมือเพื่อประเทศของเรา

มีรายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราชได้มีคำสั่งออกประกาศจังหวัดนครราชสีมา ที่๓๗๖๓/๒๕๖๓ เรื่องปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ของโรคติดต่ออันตราย โดยท่อนที่ 3 วรรคท้ายของคำสั่งระบุให้ปิดร้านค้า หรือ สถานประกอบการขายสุรา ประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2 ที่ได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายสุรา ตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ให้งดจำหน่ายโดยปิดสถานที่ ร้านค้า ตามที่ขออนุญาตชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 11-18 เมษายน 2563 ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน