นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยการดำเนินการคัดกรองประชาชนตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. จนถึงขณะนี้ว่า บุคคลากรสาธารณสุขได้ตรวจหาเชื้อผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ 324 ราย พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 7 ราย โดยจากรายงานตั้งแต่ผู้ป่วยรายที่ 5 ที่เป็นชาย อายุ 38 ปี มีประวัติไปเชียร์มวยที่สนามมวยลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มี.ค. และหลังจากนั้นก็มีไปเชียร์มวยอีกหลายแห่ง และวันที่ 11 มี.ค.ก็ไปเวทีราชดำเนินอีก จนมาวันที่ 13 มี.ค. เริ่มป่วย และเริ่มสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ต่อมาวันที่ 18 มี.ค.ได้เข้าตรวจที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และทำการรักษาในห้องแยกโรคตามมาตรการโควิด-19 จนมีผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 มี.ค.63 มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 7 รายทำการกักตัว 14 วัน ส่วนเสี่ยงต่ำ 4 ราย แพทย์ได้นำเข้าตรวจหาเชื้อแล้ว

จนทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 6 เป็นชายอายุ 38 ปี เป็นพนักงานนับเงินของธนาคารกรุงไทย สาขาสามแยกปักธงชัย เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 5 ซึ่งร่วมเดินไปเชียร์มวยด้วยกัน หลังจากแยกย้ายกัน เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้ป่วยได้ขึ้นรถโดยสารสาธารณที่สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 ไป อ.ประทาย และวันที่ 14 มี.ค. อยู่ที่บ้านหนองหัวช้าง ต.โคกสำราญ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น วันที่ 15 มี.ค. เดินทางกลับมาทำงานตามปกติต่อมามีอาการป่วยผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19  และมีปฏิสัมพันธ์ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งสิ้น 101 ราย แยกเป็นเสี่ยงสูง 15 ราย เสี่ยงต่ำ 86 ราย ซึ่งกลุ่มเสี่ยงสูงได้ตรวจหาเชื้อตามกระบวนการอยู่ระหว่างรอผลยืนยันส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำอยู่ระหว่างประชาสัมพันธ์ เพื่อขอความร่วมมือให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน

ส่วนผู้ติดเชื้อล่าสุดรายที่ 7 เป็นหญิง อายุ 47 ปี พนักงานผับแห่งหนึ่งใน กรุงเทพ ฯ วันที่ 22 มีค. มีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ตรวจรักษาที่ รพ.มหาวิทยาลัยเทคโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา ซักประวัติเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จึงเคลื่อนย้ายด้วยแคปซูล เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคมาตรวจรักษาที่ รพ.มหาราช จนกระทั่งผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-10 อาการล่าสุดสามารถช่วยเหลือตัวเองได้และไม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ

จากรายงานด้านระบาดวิทยาของผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 7 ซึ่งทำงานอยู่ในผับเขตสุขุมวิท กทม. มีอาการป่วยไข้จึงได้เดินทางกลับบ้าน ด้วยรถตู้โดยสารมาที่บ้าน ต.ท่าอ่าง อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา จากการสัมภาษณ์พบว่ามีมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเสี่ยงสูง 22 ราย เป็นคนในครอบครัว 10 ราย เพื่อนบ้าน 1 ราย ผู้ขับรถตู้โดยสาร 1 ราย พนักงานประจำรถ 2 ราย และผู้โดยสาร 8 ราย และกลุ่มเสี่ยงต่ำ 27 ราย แยกเป็นคนในชุมชนและเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลมทส. ขณะมีผู้ป่วยที่นอนรอผลยืนยัน 13 ราย ที่ตึกหลวงพ่อคูณ รพ.มหาราช รวมทั้งสามีและลูกชายผู้ติดเชื้อรายที่ 7 ร่วมด้วย ซึ่งผลการตรวจพบว่ามีความเสี่ยงสูงมากที่จะติดเชื้อ

นาย วิเชียร จันทรนโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  สำหรับมาตรการของจังหวัดนครราชสีมา  โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ( นครปฐม นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา  และปทุมธานี )  จังหวัดมีมาตรการให้คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต.เทศบาล และ อสม. ได้ติดตามสำรวจ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์  อีกทั้งแน่ะนำให้บุคคลนั้นแยกกักตัวอยู่ที่บ้าน เป้นเวลา 14 วัน  วัดอุณภูมิร่างกายทุกวัน   หากพบว่ามีไข้คืออุณหภูมิ 37.5 องศาเซลเซียส  ร่วมกับ อาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง  เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ โดยแจ้งเจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อ หรือ แจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัว  เน้นให้ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ  หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดบุคคลอื่นในที่พักอาศัยโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และ อยู่ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร หรือ 1-2 ช่วงแขน ใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด แยกห้องนอน แยกของใช้ ส่วนตัวไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น

ทีทข่าว MC.news.com รายงาน