วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563 ที่ตลาดเซฟวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นาย สมชาย แช่มชูกลิ่น รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9   นาง ธนมล กลิ้งทะเล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  นาย ประวรรตน์  ปั้นศิริชัย  ผู้จัดการฝ่ายบริหารและบัญชี  นาง อรชุนิภา  สดสุชาติ  ผู้อำนวยการบริหารและสิ่งแวดล้อม  ได้ร่วมกันแถลงข่าว เรื่องมาตรการดูแล ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโร่น่า 2019  หรือ เชื้อ COVID-19 ภายในตลาดเซฟวัน หลังจากมรการปล่อยและแชร์ข่าวเท็จเผยแพร่ออกสู่สาธารณะทางสื่ออนไลน์ ทำให้ตลาดเซฟวันเกิดความเสียหาย โดยมี บรรดาพ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเผยแพร่ข่าวดังกล่าว ฯ และสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังและนำเสนอข่าวกันหลายสำนัก

โดยเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 63 ที่ผ่านมา ทางตลาดเซฟวันได้มีการจัดชุดพนักงาน เช็ดทำความสะอาดโต๊ะและเก้าอี้นั่ง  และพนักงานฉีดพ่นฆ่าเชื้อไวรัสในพื้นที่ทั่วตลาดสด   ที่ต้องสวมชุดป้องกันในการปฏิบัติงาน  ตามภาพและวีดีทัศน์ที่ได้มีการนำเสนอ  ทั้งนี้มีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวโดยพนักงานของทางตลาด  เพื่อทำการรายงานต่อผู้บริหารและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป   ต่อมาได้มีพนักงานท่านหนึ่งได้นำภาพไปโพสต์ลง Facebook ส่วนตัว  และได้มีผู้ไม่ประสงค์ดี Copy ภาพดังกล่าว  และส่งไปแพร่สู่สังคมออนไลน์ จนเริ่มปรากฏข้อความเป็นข่าวในสังคมออนไลน์ ในช่วงสายๆ ของวันที่ 15 มีนาคม 2563 ว่า ตลาดเซฟวันมีคนป่วยติดเชื้อนั่งกินอาหารล้มลง  ฮุก 31 นำส่งโรงพยาบาล   พบคนป่วยติดเชื้อ  แจ้งทางตลาดเซฟวันเฝ้าระวังป้องกัน  ตอนนี้ตลาดเซฟวันปิดข่าว กลัวพ่อค้าลูกค้าไม่มา “  พร้อมรูปภาพประกอบ “  

ดังนั้น  ในวันนี้ทางตลาดเซฟวัน โคราช  จึงได้มีการจัดแถลงข่าวโดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ทราบว่า  ทางคณะผู้บริหารตลาดเซฟวัน  ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 12 ถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันแถลงข่าว  ไม่พบว่ามีคนนั่งกินอาหารแล้วล้มลง แล้ว ฮุก 3 1 นำส่งโรงพยาบาลแต่อย่างใด   ตามข้อความที่ส่งต่อ ๆ กันมาซึ่งเป็นข้อความเท็จ   2  รูปถ่ายเป็นการปฏิบัติงานจริงของพนักงานของตลาดเซฟวันตามวันเวลาข้างต้น  ตามมาตรการการยกระดับด้านความสะอาดและสุขอนามัยตามแผนงานที่วางไว้    แต่ไม่ใช่ภาพถ่ายที่พนักงานตลาดเซฟวันผู้รับผิดชอบเป็นผู้ถ่ายไว้     

ซึ่งตลาดเซฟวัน โคราช มุ่งมั่น ตั้งมั่น พัฒนาตลาดที่สะอาด มีอนามัย  และรักษ์โลก  เพื่อให้ผู้ประกอบการมีสถานที่ค้าขายมีที่ขายดีมีกำไร ผู้มาซื้อของจับจ่ายสินค้าที่มีหลากหลายคุณภาพ  สะอาด  และสุขอนามัย   ดังนั้นในนามของคณะผู้บริหารพนักงาน ผู้ค้าและผู้ประกอบการในตลาดตลาดเซฟวัน โคราช   ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง  และ ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ของ ตลาดเซฟวัน โคราช  ได้แจ้งความดำเนินคดีคนปล่อยข่าวปลอม Fake News  ที่สถานีตำรวจภูธรโพธิ์กลางเพื่อให้ดำเนินตามกฎหมาย แล้ว.

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน