เวลา 15.30 น.วันที่ 1 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณผาเก็บตะวัน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ของอำเภอวังน้ำเขียว ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา    ชมรมฮักเขาใหญ่ ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายจิตอาสา ชมรมปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยววังน้ำเขียว ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยววังน้ำเขียว ต่างระดมนำสิ่งของไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน  ในภารกิจดับไฟป่าอย่างเร่งด่วน   

เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ไฟป่ายังลุกลามไปหลายพื้นที่และลุกลามเป็นวงกว้าง  แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายรวมทั้งอาสาสมัครเข้าไปช่วยกันดับไฟป่าในพื้นที่เป็นจำนวนมากก็ตาม  นอกจากนี้ ยังได้รับทราบจากทางเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ว่ายังขาดเครื่องเป่าลมดับไฟป่า และอุปกรณ์ถังน้ำดับไฟ      

ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ป่าทับลาน  บริเวณหน้าผาเก็บตะวัน มีความรุ่นแรงอย่างมาก  เพราะมีกระแสลมแรง ทำให้เชื้อไฟปะทุขึ้นมาตลอดเวลา และลุกลามขยายเป็นวงกว้าง  ทำให้ยากต่อการเข้าดับไฟ และเกรงจะเกิดอันตราย  เพราะยังไม่มีการนำเฮลิคอปเตอร์ เข้าสนับสนุนโปรยน้ำดับไฟป่า แต่อย่างไร  โดยทางเจ้าหน้ที่ทำได้เพียงช่วยกันสกัดกั้นในพื้นที่ที่สามารถเข้าไปดับได้เท่านั้น  โดยเฉพาะมีบางส่วนที่ไม่สามารถเข้าไปดับได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงคอยสกัดกั้นและพยายามไม่ให้ไฟป่า ลุกลาม  พร้อมทั้งมีการประเมินสถานการณ์ในการดับไปป่าในครั้งนี้อยู่ตลอดระยะเวลา 

ขอบคุณ ภาพ/ข้อมูล  ชมรมฮักเขาใหญ่