วันที่ 14 ก.พ. 63 ที่มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา  ถนนโยธา อ.เมือง จ.นครราชสีมา   นาย อนันต์ บูรณะบัญญัติ ประธานกรรมการมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง  พร้อมทั้ง คณะกรรมการบริหารมูลนิธิ ฯ องค์กรจีน  พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และพี่น้องประชาชนทั่วไป  ได้พร้อมใจกันทำพิธีทำบุญแบบจีน ทำกงเต็กส่งดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทหารคลั่งก่อเหตุขโมยอาวุธปืนสงคราม  มากราดยิงผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก  ก่อนถูกกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร  เข้าปิดล้อมและวิสามัญฆาตกรรมภายในห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา ประมาณเวลา 09.00 น. ของวันที่ 9 ก.พ.63 ที่ผ่านมา 

นาย อนันต์ บูรณะบัญญัติ ประธานกรรมการมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง   กล่าวว่า  วันนี้ทาง มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ร่วมกับองค์กรจีน  ได้ร่วมกัน  ประกอบพิธีสวดส่งวิญญาณหรือพิธีกงเต็ก  เพื่ออุทิศส่วนกุศลและส่งวิญญาณให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเห๖การณ์ ทหารคลั่งกราดยิงประชาชนเมื่อวันที่ 8-9 ก.พ. 63 ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองในนามขององค์กรการกุศลมีความรู้สึกเสียใจกับเหตุการณที่เกิดขึ้น และที่ผ่านมาทางมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตาธรรมสถาน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพ กู้ภัย  ได้พยายามทำหน้าที่ในการเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ภาครัฐ  ในการช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเต็มกำลังความสามารถ แม้ว่าจากเหตุการณ์ในครั้งนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ชีพ กู้ภัย บางรายต้องได้รับบาดเจ็บจากการเสี่ยงชีวิตของตนเอง  เข้าไปช่วยเหลือพี่นน้องประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

นาย อนันต์  ยังกล่าวอีกว่า ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว  ทางมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง  ก็ยังได้ดำเนินการช่วยนำศพของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิต  หรือตามสถานที่ที่ญาติต้องการให้ส่ง  ทั้งนี้ตนเองในนามของมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถานหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง  ขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้เต็มกำลังความสามารถ   โดยเฉพาะอาสาสมัครกู้ชีพ – กู้ภัย ของมูลนิธิ  ซึ่งทุกคนทำงานอย่างเสียสละ ทุ่มเท กันอย่างเต็มกำลัง ในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุการณ์ภัยพิบัติทุกรูปแบบ  ด้วยกำลังคนและยุทโธปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ของมูลนิธิ ฯ

ทีมข่าว MC.news.com รายงาน