วันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2563 ณ ตลาดสดหัวรถไฟ-ตลาดย่าโม อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสัตวแพทยพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับประมงจังหวัด นำทีมงานตรวจสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ ไข่สด ปลา ตลาดสดวันจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ตามโครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัยใส่ใจผู้บริโภค (ปศุสัตว์OK) โดราชเช่นไหว้ วันตรุษจีน 63

นายสัตวแพทย์ พศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าเพื่อมอบเป็นของขวัญแก่ผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร เช่น หมูไก่เป็ดไข่ปลากุ้งผลไม้รวมไปถึงเครื่องเช่นไหว้ต่างๆมาเตรียมพร้อมก่อน เพราะวันไหว้นั้น ร้านค้าต่างๆก็ต้องหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีนเหมือนกันโดยสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์จะต้องถูกสุขลักษณะ สะอาด ไม่เป็นแหล่งสะสมและแพร่กระจายเชื้อโรคและสัตว์พาหะ วัสดุอุปกรณ์ที่สัมผัสกับเนื้อสัตว์จะต้องไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

“เนื้อสัตว์ต้องมาจากฟาร์มที่ผ่านการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสุกร ไก่เนื้อ เป็ดเนื้อ ไก่ไข่ และปลาสัตว์ที่เข้าโรงฆ่าสัตว์ที่ถูกต้องตามกฎหมายต้องได้รับการตรวจสุขภาพสัตว์ก่อนฆ่าและตรวจเนื้อสัตว์หลังฆ่า ว่ามีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคจากพนักงานตรวจโรคสัตว์ประจำโรงฆ่าสัตว์ และมีเอกสารที่สามารถสอบย้อนแหล่งที่มาของสัตว์ได้ ผู้จำหน่ายเนื้อสัตว์จะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกรมปศุสัตว์ในการจำหน่ายเนื้อสัตว์ต่อจากนั้นได้มอบใบตรวจให้แก่ร้านค้าอีกด้วย”ปศุสัตว์จังหวัดกล่าว

ทีมข่าว MC.news.com.net รายงาน