วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 13.30 น.ที่บริเวณห้าแยกถนนด้านหน้าห้างสรรพสินค้าไอทีพลาซ่า  อ.เมือง จ.นครราชสีมา นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนาง ณัฎฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมทั้ง นาย วิสูตร ชัชวาลวงศ์  ปลัดจังหวัดนครราชสีมา  และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา  หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เครือข่ายและพี่น้องประชาชน  ได้ร่วมกันจัด “กิจกรรม Kick off มาตรการลดฝุ่น PM 2.5 ด้วยการฉีดพ่นน้ำละอองฝอยเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ในอากาศ โดยเฉพาะบริเวณนี้ซึ่งมีการจราจรที่แออัดมาก  ซึ่งก่อนนั้นได้มีการติดตั้งเครื่องพ่นน้ำไอหมอกที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดนคราชสีมา ได้มีการเฝ้าระวังในเรื่องของ  ฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะสาเหตุของการเกิด ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งมาจาก โรงงานอุตสาหกรรม การจราจร รวมทั้งการจุดไฟเผาในพื้นที่การเกษตร  การจุดธูปเทียนไหว้พระ ซึ่งทางจังหวัดได้พยายามรณรงค์มาตลอดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 และในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีมากกว่า 2,700 โรงงาน  และได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่ามีโรงงานที่มีโอกาสอาจจะมีการปล่อย ฝุ่น PM 2.5 จำนวน 47 โรงงาน  และจากการตรวจสอบพบว่า มี 1 โรงงานที่ต้องมีการตรวจสอบมาตรฐาน 

“ส่วนเรื่องของการณรงค์ไม่ให้มีการเผาพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะการเผาอ้อย เผาหญ้าข้างทาง เผาต่อซังข้าว เผาพื้นที่ป่า  ได้มีการสั่งสืบสวนและตั้งรางวัลนำจับสำหรับประชาชนที่สามารถแจ้งเบาะแสในกรณีที่มีการเผาป่า เผาพื้นที่ทางการเกษตรจนเกิดมลพิษทางอากาศและนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดี รายละ 5,000 บาท อีกด้วย ยาแรงนี้จะใช้บังคับใช้ตามกฎหมายทันที 

ส่วนกรณีที่ 3 ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ขนส่งได้ทำการตรวจจับควันดำ โดยดำเนินการอย่างจริงจัง  และอีกหนึ่งจุดที่เป็นปัญหาคือสถานที่ก่อสร้างที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5  ได้มีการแจ้งไปยังโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา   แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  อาทิ กรมทางหลวง เทศบาล  อบต. ให้ควบคุมการก่อสร้าง โดยเฉพาะการขนส่งวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างต้องมีการคลุมมิดชิด”นายวิเชียรกล่าว

ทีมข่าว MC.news.com.net รายงาน