นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะกรรมการแกัปัญหาภัยแล้ง ได้เดินทางไปตรวจแหล่งน้ำน้ำดิบ และรับฟังปัญหาภัยแล้งที่ อ.ห้วยแถลง โดยมีนายเดชฤทธิ์ ถิตย์ฉาย นายอำเภอห้วยแถลงพร้อม น.ส.วิภา อุทยานิล ผอ.โรงพยาบาลห้วยแถลง พร้อมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนให้การต้อนรับ

หลังรับฟังการบรรยายสรุปปัญหาภัยแล้ง นายวิเชียรได้ดินทางไปดูจุดสำรองน้ำดิบที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และสระน้ำภายในที่ทำการอำเภอห้วยแถลง พร้อมการใช้น้ำบาดาลมาผสมน้ำประปาทำน้ำสะอาดส่งเข้าไปใช้ใน รพ.ห้วย แถลง ฯ และเดินทางไปดูแหล่งน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำห้วยหินลาด ต.หินดาด ทั้งสองช่วงรวมทั้งอ่างเก็บน้ำลำฉมวก ที่ประสบภัยแล้งอย่างหนักและเชื่อว่าจะมีน้ำใช้ได้อีกไม่เกิน 10 วัน

นายวิเชียร ผวจ.กล่าวว่า การแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ปรับแผนการใช้น้ำดิบของอ่างห้วยหินลาดตอนบน ที่เหลืออยู่ซึ่งคุณภาพของน้ำที่ขุ่นมาใช้ผลิตน้ำประปา โดยประสานงานกับสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นครราชสีมา จะเร่งดำเนินงานก่อสร้างระบบแหล่งน้ำสำรองแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยวางท่อส่งน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำลำฉมวก ต.หลุ่งประดู่ อ.ห้วยแถลง มาที่โรงกรองน้ำดิบของประปา กปภ.ที่ ต.หินดาด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 40 วันแล้วเสร็จ

“สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว ได้อนุมัติโครงการขุดลอกแหล่งกักเก็บน้ำดิบให้มีความจุเพิ่มขึ้น 18 โครงการ และการขยายบ่อบาดาลที่โรงพยาบาล รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อ.ห้วยแถลง เพื่อเตรียมรถบรรทุกน้ำและเครื่องสูบน้ำไว้ให้การช่วยเหลือประชาชนในทันที หากได้รับการร้องขอ” นายวิเชียรกล่าว