เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562  นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แจ้งว่า ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2563 คาดว่า จะมีประชาชนใช้รถใช้ถนนผ่านจังหวัดนครราชสีมาจำนวนมาก เหมือนเช่นทุกปี โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาพร้อมดูแลอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 100% โดยได้จัดเตรียมแพทย์ บุคลากรสาธารณสุข ห้องผ่าตัด ห้องไอซียู ระบบส่งต่อ อุปกรณ์ต่างๆ สำรองโลหิต ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการทีมปฏิบัติการฉุกเฉิน (EMS) ของโรงพยาบาลฯ รวมทั้ง เตรียมมาตรการป้องกันความรุนแรงในสถานพยาบาล

โดยเฉพาะ   ห้องฉุกเฉิน สามารถที่จะเข้าพื้นที่ระงับเหตุได้ทันที รวดเร็ว ช่วงเทศกาลปีใหม่ขอความร่วมมือใช้บริการเฉพาะกรณีอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน และไม่ก่อกวนการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์สั่งการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน โทร.1669 โดยโทรแจ้งเหตุ      ที่เป็นเท็จ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทำให้ทีมบุคลากรทางการแพทย์ฉุกเฉินเดินทางไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่เกิดเหตุจริงไม่ทันเวลา อาจส่งผลให้ผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บเสียโอกาสรอดชีวิตได้ ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึง 1 มกราคม 2563   โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้เปิดบริการรักษาโรคทั่วไป ที่ห้องตรวจโรคทั่วไปไม่ฉุกเฉิน ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ บริการช่วงเวลา 8.00 – 24.00 น.

แฟ้มภาพ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า ข้อมูลสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา คือ ดื่มแล้วขับ ขับรถไม่เคารพกฎจราจร ขับรถเร็ว หลับใน ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์มายังประชาชนให้ร่วมกันรณรงค์ช่วยกันลดอุบัติเหตุให้คนในครอบครัวและชุมชนปลอดภัย เป็นแบบอย่างที่ดีเรื่องพฤติกรรมความปลอดภัย   ดื่มไม่ขับ ขับขี่ตามกฎจราจร มีสติก่อนสตาร์ท ไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง สวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง ตรวจสอบเครื่องยนต์ อุปกรณ์ก่อนออกเดินทาง และงดใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ หากพบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถแจ้งได้ที่ โทร.1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

แฟ้มภาพ

Cr: ปชส.รพ.มหาราช นครราชสีมา