อำเภอวังน้ำเขียวเตรียมจัดอุปสมบทหมู่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) โดยจะจัดเรียกขวัญนาคในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ที่ว่าการอำเภอวังน้ำเขียว และในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ที่วัดบุไผ่ (วัดบ้านไร่ 2 หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่) โดยจะมีผู้อุปสมบทจำนวน 83 รูป และไม่จำกัดว่าจะมาจากที่จังหวัดใด ไม่เสียค่าสมัครหรือค่าใช้ใดๆทั้งสิ้น

นายชุณฑ์ ศิริชัยคีรีโกศล ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอวังน้ำเขียว ในฐานะรองประธานดำเนินงานฝ่ายฆราวาส กล่าวว่า โครงนี้เป็นโครงหนึ่งที่ประชาชนให้ความสำคัญอย่าง ซึ่งในปีนี้คณะกรรมการและวัฒนธรรมอำเภอวังน้ำเขียวได้รับพระราชทานผ้าไตร จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยที่พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา รับเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช เป็นประธานฝ่ายฆราวาส รต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายก อบจ.โคราชเป็นรองประธาน นางเอมอร ศรีกงพาน ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา และนายกพุทธสมาคมอำเภอวังน้ำเขียว เป็นรองประธานอำนวยการ ในการจัดโครงการอุปสมบทในครั้งนี้

“โครงการนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นและครอบครัวที่อยากจะให้ลูกชายบวชก็สามารถมาที่โครงการนี้ได้ โดยกิจกรรมในการบวชในครั้งนี้ก็จะมีการอบรมและเรียนรู้ธรรมวินัยของสงฆ์ตลอดระยะเวลา 9 วันในการบวช ซึ่งการจัดบวชครั้งที่แล้วผู้ที่บวชเป็นสงฆ์และลาสิขาออกไปแล้วก็จะได้เรียนรู้ธรรมมะควบคู่กับการใช้ชีวิตประจำวันได้ โดยที่ผ่านมาทางวัฒนธรรมอำเภอวังน้ำเขียวก็จัดอุปสมบทมาแล้ว 1000 กว่ารูป โดยในปีต่อๆไปก็จะจัดกิจกรรมนี้ตลอดทุกปี สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพครั้งนี้สมารถแจ้งความจำนงค์ได้ในวันดำเนินโครงการ”นายชุณห์กล่าว

ทีมข่าว MC.news.com.net รายงาน