นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับทีมข่าว MC.news.com.net ถึงกรณีที่ นายนิพนธ์ ลิ้มวงศ์ยุติ นายกเทศบาลเมือง (ทม.) บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา พร้อมผู้แทนหน่วยงานภาครัฐเอกชนนักธุรกิจใน อ.บัวใหญ่ อ.บัวลาย อ.สีดา อ.แก้งสนามนาง เดินทางเข้าพบ เพื่อยืนยันกรณีการศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ สายนครสวรรค์-บ้านไผ่ ซึ่งมีสถานีชุมทางบัวใหญ่ อยู่ในแนวเส้นทางเลือก ที่การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 และที่อำเภอบัวใหญ่ ซึ่งเกรงว่าความคิดเห็นของชาวบัวใหญ่อาจไม่ได้พิจารณาเป็นเส้นทางของการดำเนินโครงการ

แฟ้มภาพ
แฟ้มภาพ
แฟ้มภาพ

โดยนายนิพนธ์ นายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่ นครราชสีมา ได้ให้เหตุผลว่า ผลการศึกษาทางเลือก 3 เส้นทาง สายสีเหลือง มีจุดเริ่มต้นที่บ้านหัวถนน อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เชื่อมต่อสถานีชุมทางบัวใหญ่ และสิ้นสุดที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น รวมระยะทาง 318 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ชาวบัวใหญ่ให้ความเห็นชอบ เพราะมีความเหมาะสมและคุ้มค่ากับการลงทุน เส้นทางผ่านพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติมีปัญหาน้อย รวมทั้งศักยภาพของสถานีชุมทางบัวใหญ่ ที่มีชานชาลายาว 500 เมตร และมีลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์ บนพื้นที่ 38,000 ตารางเมตร ในอนาคตจะเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง และจุดเชื่อมต่อถนนมอเตอร์เวย์ นครราชสีมา-ขอนแก่น ที่อยู่ห่างเพียง 7 กิโลเมตร นอกจากนั้นรอบๆ ที่ตั้งสถานีบัวใหญ่ ยังเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งข้าวและน้ำตาลขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นเส้นทางสู่อินโดจีน สอดคล้องกับการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษระหว่างประเทศ การขนส่งสินค้า ด้านขนส่งมวลชน และมิติสำคัญในด้านการท่องเที่ยว อันจะก่อให้เกิดการจ้างงานและพัฒนาอำเภอบัวใหญ่ในอนาคต

“พี่น้องชาวบัวใหญ่ยืนยันความพร้อมเลือกเส้นทางรถไฟสายใหม่ สีเหลือง ที่เกิดประโยชน์ไม่เฉพาะชาวบัวใหญ่ แต่จะเกิดกับชาวโคราชและชาว อ.บ้านไผ่ อ.เมืองพล จ.ขอนแก่น รวมทั้ง ชาวชัยภูมิ ก็ได้รับประโยชน์ด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นเพียงขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสมในทุกด้านโดยเฉพาะสิ่งแวดล้อม และได้ดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบว่าจะเลือกเส้นทางใด ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะสนับสนุนผลักดันนำเข้าสู่ วาระการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.)จังหวัด พร้อมเสนอข้อมูลสถานีชุมทางบัวใหญ่ มีความพร้อมตามที่ชาวบัวใหญ่มีความต้องการ”นายวิเชียรกล่าว

ทีมข่าวธุรกิจการเมือง MC.news.com.net