วันที่ 20 กันยายน 2566 เวลา 09.30 น. ที่ห้องโคราชฮอลล์ 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช  นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการจัดการศึกษาโรงเรียนสังกัด อบจ.นครราชสีมา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “BIG DATA FOR KORAT PAO EDUCATION 2023” จัดขึ้นระหว่างวันที่  20 – 21  กันยายนนี้ ณ ห้องโคราชฮอลล์ 1 – 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช และ รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา โดยจะเน้นการแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กับ 1 กิจกรรมผู้เรียน ทั้งนี้ผลงานที่ชนะเลิศในกิจกรรมต่างๆ จะได้รับโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมการศึกษาในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ

 นางยลดา  หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า อบจ. มีนโยบายที่ชัดเจนในด้านพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา ให้ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อผลิตคนคุณภาพสู่ตลาดแรงงานในอนาคต ในปี 2566 ได้วางยุทธศาสตร์การพัฒนาด้วยการนำระบบ Big Data เพื่อการศึกษาที่จะรวบรวมข้อมูลทางการศึกษาทั้งระบบ นับเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่มาก  ซึ่งตนได้สั่งการให้สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ดำเนินการจัดหาครุภัณฑ์ Hardware หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เครือข่าย Server และได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการพัฒนา Peopleware หรือการอบรมบุคลากรให้สามารถใช้งาน และบริหารงานฐานข้อมูลในระบบ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการด้าน Software

โดยจะมีระบบปฏิบัติการอยู่ในโครงการ 2 ระบบหลัก ได้แก่ ระบบบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศขนาดใหญ่ ด้านการศึกษา (Big Data) และระบบบริหารการเรียนการสอน (Learning Management System : LMS) มุ่งสู่ความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นกับระบบการศึกษาท้องถิ่นของ อบจ.นครราชสีมา ในอนาคต ฉะนั้น การจัดงานมหกรรมการจัดการศึกษาฯ จึงเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิชาการ และความเป็นเลิศด้านการจัดการศึกษา ที่เน้นการประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียน รวมจำนวนกว่า 92 กิจกรรม แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และความสามารถของระบบการจัดการศึกษาท้องถิ่นที่ดี มีมาตรฐานจนสามารถยกระดับการศึกษาที่พัฒนาความรู้ ความสามารถของนักเรียนอย่างรอบด้าน ทั้งสติปัญญา คุณธรรม จริยธรรม พร้อมส่งเสริมความเป็นเลิศเฉพาะด้าน กระตุ้นให้โรงเรียนในสังกัดเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษามากขึ้น

 กิจกรรมการแข่งขันประกอบด้วย การแข่งขันทักษะทางวิชาการจำนวนกว่า 92 กิจกรรม แบ่งเป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 6 กิจกรรม, ภาษาต่างประเทศ  9 กิจกรรม, คณิตศาสตร์12 กิจกรรม, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 10 กิจกรรม, ศิลปะ 12 กิจกรรม, การงานอาชีพ 13 กิจกรรม, สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 7 กิจกรรม และ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 20 กิจกรรม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ เนตรนารี) 3 กิจกรรม งานจัดขึ้นระหว่างวัน 20 – 21  กันยายน 2566 นี้ ซึ่งสถานที่จัดงานภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช และ รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา

#นายกหน่อย #อบจโคราช #สำนักข่าว MC.news รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา