วันที่ 21 กันยายน 2566 ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมสภาฯในช่วงที่นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมในวาระหารือ ที่เป็นโอกาสให้บรรดา สส.ได้นำปัญหาเดือดร้อนในพื้นที่ของชาวบ้าน มาอภิปรายเพื่อหาทางแก้ไข นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.บัญชีรายชื่อโคราชชาติพัฒนากล้า ลุกขึ้นหารือประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขอให้กระทรวงยุติธรรรม ย้ายเรือนจำกลางนครราชสีมา ออกไปนอกเมืองนครราชสีมา เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง และมอบพื้นที่ให้เทศบาลนครราชสีมาได้พัฒนาเป็นปอดของคนโคราช โดยทุกวันนี้มีล้นคุกเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์วรรณรัตน์กล่าวว่า ประเทศไทยมีนักโทษที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศมากเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน และเป็นอันดับหกของโลก ดังนั้นจึงมีปัญหานักโทษล้นเรือนจำอยู่ในทุกเรือนจำของประเทศ รวมทั้งในเรือนจำกลางนครราชสีมา และเรือนจำกลางพิเศษนครราชสีมา และเรือนจำแห่งนี้มีฐานะเป็นเรือนจำเขต ที่นอกจากจะต้องรับผู้ต้องขังโทษหนักจากภาคอีสานแล้ว ยังมีนักโทษที่ก่อคดีในพื้นที่เข้าคุมขัง รวมทั้งนักโทษที่มีอาการเจ็บป่วยเขจ้ามารักษาตัว ด้วย จึงทำให้มีนักโทษเกินพื้นที่ขังอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของนักโทษในเรือนจำ

“สำหรับแนวทางการแก้ไขก็คือขอให้มีการย้ายเรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมาออกไปอยู่นอกเมือง ซึ่ง “ธนารักษ์”และจังหวัดนครราชสีมาก็พร้อมที่จะดำเนินการหาพื้นที่ราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างเรือนจำแห่งใหม่ไว้แล้ว ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมือง 30 กม.เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ และเมื่อย้ายเรือนจำออกไปแล้ว พื้นที่เดิมของเรือนจำจะได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยเทศบาลนครนครราชสีมาจะได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่ จึงขอความกรุณาผ่านท่านประธานฯไปยังกระทรวงยุติธรรมได้โปรดจัดหางบประมาณเพื่อดำเนินการดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหานักโทษล้นเรือนจำ เพื่อประโยชน์ของทางราชการและประชาชนด้วย”หมอวรรณรัตน์กล่าว

สำนักข่าว MC.news รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา