“อนุทิน” ปราศรัยโคราช 3 อำเภอ ชูนโยบาย “ภูมิใจไทย” เหมือนถูกหวยรางวัลที่ 1 เชื่อประชาชนไม่ต้องลุ้น เข้าป้าย มั่นเป็นรัฐบาล แน่นอน พร้อมชูนโยบายสุขภาพ-ยกระดับคุณภาพชีวิต ทุกอำเภอทั่วประเทศมีศูนย์ไตเทียม ทุกจังหวัดมีเครื่องฉายรังสีมะเร็ง ประณามผู้มีอำนาจหน้าใหม่ ที่ห้ามไม่ให้ อสม.มาฟังการปราศรัยเพื่อรับรู้เรื่องข่าวสารจากกระทรวงสาธาณสุขว่า “เลวมาก มันไมใช่มนุษย์”

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้เดินทางมาที่หน้าเทศบาล อ.โชคชัย จ.นครราชสีมาพร้อมทีมผู้สมัคร สส.ในจังหวัดนครราชสีมา  เพื่อช่วย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส นครราชสีมา เขต 10 ปราศรัยหาเสียงแนะนำนโยบาย โดยมีประชาชนเข้าร่วมรับฟังการปราศรัยกว่า 10,000 คน โดย นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมุ่งทำงานไม่สร้างความขัดแย้ง ที่ผ่านมาสิ่งที่เราทำ ประชาชนได้รับประโยชน์ไว้มากมาย และจะทำต่อไปก็คือ การฟอกไตฟรี โดยนโยบายของพรรคภูมิใจไทย จะจัดให้ทุกอำเภอมีศูนย์ฟอกไต ให้กับประชาชนผู้เจ็บป่วย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกท่านไม่ต่างจากการถูกรางวัลที่ 1

“ใครอยู่ อ.โชคชัย มีศูนย์ไตเทียม อ.โชคชัย ใครอยู่ อ.เฉลิมพระเกียรติ มีศูนย์ ไตเทียม ที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ ใครอยู่อำเภอครบุรี ก็ฟอกไตได้ที่ อ.ครบุรี อยู่อำเภอไหนมีศูนย์ฟอกไตเทียมที่อำเภอนั้น  ช่วยประหยัดเงิน  ลูกหลานไม่ต้องหยุดงานพาเราไป เราเดินทางไปได้เอง เพราะศูนย์ไตเทียมอยู่ใกล้บ้านแล้ว แต่พรรคภูมิใจไทยขอเพียงการสนับสนุนจากประชาชน ถ้าได้มากพอได้เข้าไปทำงาน รับรองว่าทำได้แน่นอนไม่ต้องลุ้น” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า นโยบายด้านการสาธารณสุขที่สำคัญอีก 1 เรื่อง คือ นโยบายให้ทุกจังหวัดต้องมีเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง ในจังหวัดโคราชเราเห็นคนมาใช้บริการมากมาย ผู้ป่วยจำนวนมากมาจากต่างจังหวัด ก็ต้องรอคิวนาน แต่หาก ทุกจังหวัดมีเครื่องฉายรังสีมันก็ดีต่อชาวโคราชด้วย เพราะช่วยลดระยะเวลาการรอคิว เพิ่มประสิทธิภาพการรักษา เพิ่มโอกาสรอดชีวิต นี่คือรางวัลที่ 1 ของคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ให้เขามีโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้นมีชีวิตได้ยืนยาวขึ้น

“ที่ผ่านมาผมให้การดูแลอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)มาโดยตลอด เนื่องจากที่ผ่านมามีการระบาดของโควิด-19 พวกเขาเป็นแนวหน้าที่ต้องเผชิญกับอันตรายจากโรคร้าย จนได้ทำให้ประเทศไทยได้รับคำชมจากหลายประเทศโดยเฉพาะองค์การอานามัยโลก รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข ที่ตนเป็นรัฐมนตรีจึงต้องดูแลจัดสวัสดิการให้พวกเขาเป็นอย่าง ขณะนี้ อสม.ทั้งหมดได้เข้าเป็นสมาชิก  ฌาปนกิจสงเคราะห์ อาสาสมัครสาธารณสุข (ฌกส.อสม.)ซึ่งเป็นแนวคิดของตนและกระทรวงสามธารณสุข โดยเมื่อ อสม.คนใดเสียชีวิตจะได้เงินก้อนหนึ่งจำนวน 500,000บาทให้กับลูกหลานเพื่อเป็นสวัสดิการขั้นสูงสุด”นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ก่อนที่ตนจะเดินทางมาในวันนี้มีข่าวว่า ผู้มีอำนาจสูงสุดคนหนึ่งในจังหวัดมีคำสั่งลับห้าม อสม.ในเขต 3 อำเภอไม่ให้มาฟังการปราศรัยของพรรคภูมิใจไทยในวันนี้ โดยขู่ว่าหากใครฝาฝืนจะมีความผิดถึงขั้นปลดออกจากการเป็น อสม. ผมจึงแปลกใจว่าใครจะมาปลด อสม.ได้ ผมเองเป็นรัฐมนตรียังไม่สามารถปลดได้ แล้วจะมีอำนาจมาปลด อสม.ได้ การข่มขู่ อสม.ไม่ให้มาฟังและรับรู้ขอมูลข่าวสาร ถือว่าเป็นการกระทำที่เลวทรามมาก ทำให้ อสม.ขาดความมั่นใจที่จะไปดูแลผู้ป่วยในชุมชน ตนขอประณามผู้มีอำนาจคนว่า มันไม่ใช่มนุษย์

สำนักข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา