วันที่13 มี.ค.66 เวลา 13.30 น. ที่หอประชุมวัดบึง พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีการจัดงานวันนักข่าว ประจำปี 2566 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารภาคเอกชนร่วมงาน ภายในงานผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้มอบทุนการศึกษาให้กับบุตรหลาน และทายาทนักข่าว พร้อมมอบเงินช่วยเหลือนักข่าวที่เป็นสมาชิกที่ประสบอุบัติเหตุ ทุพลภาพ และเจ็บป่วย รวมถึงมอบประกาศเกียรติคุณและเงินช่วยเหลือตำรวจ-ทหารที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ได้แก่ ร.ต.ท.อรรถพล บุญมี  สายตรวจโรงพักปากช่อง เสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ไล่ตามคนร้าย และพันโท อิสระ เลิกนอก สังกัดกองพันส่งกำลังและบริการที่ 21 กองบัญชาการช่วยรบที่ 1  เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่จากเหตุการณ์ไม่สงบที่ภาคใต้

โอกาสเดียวกัน น.ส.กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา ได้มอบเงินสนับสนุนกิจกรรมเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา โดยนางฐิดารีย์ สุวรรณมณี รองนายกเหล่ากาชาดนครราชสีมา เป็นผู้แทนรับมอบเพื่อใช้ในกิจกรรมเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมาต่อไป จากนั้นพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ได้เมตตา มอบประกาศเกียรติคุณให้ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมดีเด่น เป็น “คนดีศรีโคราช” ประจำปี 2566

น.ส.กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า วันที่ 5 มีนาคมของทุกปี ถือเป็น “วันนักข่าว” ของไทย โดยถือกำเนิดมาจากวันที่นักข่าวรุ่นบุกเบิกหลายท่านได้ร่วมกันก่อตั้งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2498 และได้กำหนดให้วันที่ 5 มีนาคมของทุกปี เป็นวันนักข่าว หรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมา นักข่าวนักหนังสือพิมพ์ทั้งหลาย ต่างให้ความสำคัญกับ “วันนักข่าว” และถือว่าเป็นวันหยุดการทำงานของบรรดากระจิบกระจอกข่าวทั้งหลาย และเป็นวันที่ชาวสื่อสารมวลชนจะได้รวมตัวกันทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และรำลึกถึงสื่อมวลชนที่ล่วงลับ ความสำคัญของ “วันนักข่าว” นับแต่อดีต “วันนักข่าว” เป็นวันที่สมาชิก และผู้ที่อยู่ในวงการแวดวงข่าวสาร หนังสือพิมพ์ และสื่อทุกช่องทาง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของข่าวสาร มีการมอบรางวัลนักข่าวดีเด่น และปัจจุบันได้มีการมอบรางวัลให้กับบุคคลดีเด่นที่จุดประกายต่อยอดเป็นประโยชน์ต่อสังคม เพิ่มอีกด้วย

สำหรับสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 จากการรวมตัวของนักข่าวในจังหวัดนครราชสีมา โดยจัดตั้งเป็นชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา ก่อนที่จะขออนุญาตจัดตั้งเป็นสมาคมฯ และได้รับใบอนุญาตเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2561 ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมต่างๆ ตอบแทนให้กับสังคมมาโดยตลอด สำหรับการจัดงานวันนักข่าวในปีนี้ มีขึ้น 2 วันโดยเมื่อวันที่ 11 มี.ค.66 มีพิธีสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 , การบวงสรวงวางพวงมาลาคุณย่าโม ณ บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ไหว้ศาลหลักเมือง และการทำบุญถวายเพลพระสงฆ์ และถวายสังฆทาน เพื่ออุทิศแด่นักข่าวผู้ล่วงลับ ณ วัดศาลาลอย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทางสมาคมทำต่อเนื่องมากว่า 5 ปี เพื่อรำลึกถึงสื่อมวลชนที่ล่วงลับไปแล้ว และวันนี้ได้จัดงานที่หอประชุมวัดบึง (พระอารามหลวง) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา.สำนักข่าว

MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา