นายศุภภิมิตร  เปาริก  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดกิจกรรม TOUR OF KORAT 555 CAR FREE DAY จักรยานใจเกินร้อย ฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี 2566 ครบรอบโคราช 555 ปี ร่วมกับ นายวีระชาติ  ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นายอนุวรรต์ จันทรสุขเกษม อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา  รศ.ดร.สุธานันธ์ โพธิ์ชาธาร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ นครราชสีมา นายชาญชัย บัวสรวง ประธานสโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา และ นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด  โดยเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 13 มี.ค.66 เวลา 14.00 น. ณ ลานมอลล์พาร์ค เดอะมอลล์โคราช

 นายศุภภิมิตร  เปาริก  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า สโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการดำเนินการจักการแข่งขัน จักรยานเพื่อฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารี เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี ในห้วง ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม ถึง 3 เมษายน  โดยที่ผ่านมา กิจกรรมทั้งหมดได้หยุดดำเนินการเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด และปัจจุบัน สถานการณ์ดังกล่าวได้คลีคลาย จึงทำให้คณะผู้จัดได้ดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นอีกครั้ง ภายใต้ชื่อ โครงการ TOUR OF KORAT 555 Car Free Day  “ จักรยานใจเกินร้อย ฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี 2566 ครบรอบโคราช 555 ปี” โดยเป็นการแข่งขันจักรยาน เส้นทางเรียบ ใจเกินร้อย  60 กิโลเมตร  และ 10  กิโลเมตร และ VIP นอกจากนี้ ในวาระที่ โคราช ครบรอบ 555 ปี

นายชาญชัย บัวสรวง ประธานสโมสรกีฬาจักรยาน จังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายจัดการแข่งขัน เปิดเผยว่าโดยการจัดการแข่งขันได้แบ่งมีการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท ชิงถ้วยรางวัลอันดับ 1-5 ประเภท Open เสือหมอบและ Open เสือภูเขาระยะทาง 60 กม .ชิงถ้วย นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา และรางวัลถ้วยทีมที่ร่วมส่งนักปั่นเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดตามลำดับอันดับ 1 ถึง 30 รางวัลและเรายังมีการจัดให้มีการทัวร์เส้นทางวัด เพื่อเป็น ปั่นระยะทาง 10 กิโลเมตรสำหรับครอบครัว การประชาสัมพันธ์ วัดโบราณที่มีความสำคัญของโคราชบ้านเรา โดยคาดว่า จะมีกลุ่มนักปั่นเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 1,500 คน และผู้ที่ร่วมการแข่งขันทุกประเภทที่เข้าเส้นชัยจะได้รับเหรียญรางวัลใจเกินร้อยทุกท่าน

สำหรับ กิจกรรม TOUR OF KORAT 555 CAR FREE DAY จักรยานใจเกินร้อย ฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี 2566 ครบรอบโคราช 555 ปี จะจัดขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566 โดยจะทำการปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 07.30 น. ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี 

รายละเอียดของการสมัคร 1.ค่าสมัคร  300  บาท  ได้รับเหรียญที่ระลึก  2. ค่าสมัคร  599  บาท  ได้รับเสื้อจักรยาน  1  ตัว   พร้อมเหรียญที่ระลึก  และ 3. ค่าสมัคร  2,000 บาท  รุ่น VIP ได้รับถ้วย VIP และเสื้อจักรยาน  พร้อมเหรียญที่ระลึก และเสื้อโปโล 1 ตัว  สมัครและสอบถามรายละเอียดได้ที่  สโมสรกีฬาจักรยาน นครราชสีมา  044-267411 สมัครด้วยตนเองที่ร้านแชมป์ไบท์โคราช 044-267411 ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://www.thaimtb.com , http://www.facebook.com/Tour of Korat  จักรยานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี

อนึ่ง การจัดแข่งขันจักรยานฉลองวันแห่งชัยชะของท้าวสุรนารี จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2507 ซึ่งผู้ชนะเลิศ ได้แก่ นายชัยณรงค์ โสภณพงษ์ นักจักรยานทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 6 ได้รับถ้วยรางวัลจาก พลเอก ประภาศ จารุเสถียร  อดีตรองนายกรัฐมนตรี จากอดีตส ปัจจุบันู่กิจกรรม กีฬาส่งเสริมการท่องเที่ยว ศิลปะ วัฒนธรรมประเพณีเมืองโคราช งานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารีโดยสโมสรกีฬาจักรยานจังหวัดนครราชสีมา ได้สืบสานสืบทอดจนถึงปีปัจจุบัน

สำนักข่าว MC.news.com รายงาน