พลโท ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พลเอก โปว เฮง ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 จัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย – กัมพูชา ( RBC ) โดยทั้งสองฝ่ายบรรลุบันทึกการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 22
ตามกรอบร่วมมือ ของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย – กัมพูชา (GBC) เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีของหน่วยทหาร และเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ตามแนวชายแดน ให้เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว สามารถยุติปัญหาตั้งแต่ระดับพื้นที่สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดน คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ

ซึ่งการประชุมการหารือประเด็นทั่วไประหว่างส่วนราชการของจังหวัดตามแนวชายแดนได้แก่จังหวัด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ของไทยกับ จังหวัด พระวิหาร อุดรมีชัย เสียมราฐ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงาน และหารือประเด็นที่จะร่วมพัฒนาพื้นที่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องทั้ง ๒ ฝ่าย โดยมีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับการสกัดกั้นยาเสพติด, การจัดระเบียบจุดผ่านแดน, การเก็บกู้ทุ่นระเบิด, สนับสนุนการดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อนำไปสู่การยกระดับจุดผ่อนปรนการค้า เป็นจุดผ่านแดนถาวร ตามนโยบายของรัฐบาล โดยกำหนดบุคคลในการติดต่อประสานงาน เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

นอกจากนี้ ระดับกองทัพภาค กำหนดให้มีการพบปะกันทุก ๓ เดือน ในเรื่องเศรษฐกิจ, สังคม, การศึกษา, สาธารณสุข, การบรรเทาสาธารณภัย และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการรักษาทรัพยากรป่าไม้ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนขยายผลโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ตามบันทึกที่บรรลุข้อตกลง ณ โรงแรมลายทอง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

Cr: ปชส.ทภ.2