วันที่ 29ธันวาคม 2565 ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี  ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566  ร่วมประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อรับมอบนโยบายแนวทางปฏิบัติ จากพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน  นอกจากนี้ยังได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่  2566  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงนี้

ด้านนายสยาม ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  จังหวัดนครราชสีมามีเป้าหมายในการดำเนินการในช่วงเทศกาลปีใหม่ 3 เรื่อง ประกอบด้วย การอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางผ่านจังหวัดนครราชสีมา ให้เดินทางผ่านไปได้ด้วยความรวดเร็ว รถไม่ติดขัด การดูแลความปลอดภัยบนท้องถนน ควบคุมให้เกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้น้อยที่สุด และการดูแลรักษาความสงบให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้มีการขอคืนพื้นผิวจราจรทุกพื้นที่ที่กำลังก่อสร้างเพื่อให้รถสามารถเคลื่อนตัวได้สะดวก รวมทั้งผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่ง จะให้หยุดวิ่งตั้งแต่คืนวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ซึ่งได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการขับรถเร็วและเมาแล้วขับ

ในขณะที่ พล.ต.ท.สมประสงค์  เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจการจราจรถนนมิตรภาพเขตตำบลกลางดงเรื่อยมาตามเส้นทางมุ่งหน้าผ่านเขตเมืองนครราชสีมาและจุดอื่นๆที่มีการสัญจรของประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่2566 พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยในเส้นทางอำนวยการจราจรอย่างเต็มกำลังพร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจด้วยความเข้มแข็ง

ในด้านความมั่นคง ปปส.ภาค3ร่วมบูรณาการเครือข่ายปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดและรณรงค์ประขาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในการป้องกันยาเสพติด ห้วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยในวันเดียวกัน นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดและรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ในการป้องกันยาเสพติด เทศกาลปีใหม่ 2566ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายสุรเชษฐ์ คล้ายแจ้ง ผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบกและภาคีหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมกว่า 100 นาย เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการลักลอบเสพยาเสพติด หรือลำเลียงยาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ และลดอุบัติเหตุจากการใช้สารเสพติดของพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง

สำนักข่าว MC.news.com รายงาน