ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 ธันวาคม 65  ที่ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา   นาย สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานดนตรีในสวนเทิดพระเกียรติ “ร่วมร้อยใจภักดิ์ ส่งความรัก ถึงคนบนฟ้า” และกิจกรรมด้านศิลปะ  เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นวันพ่อแห่งชาติ  โดยทางเทศบาลนครนครราชสีมา  ร่วมกับ หน่วนยงานราชการ และภาคเอกชน  และพี่น้องประชาชนชาว จ.นครราชสีมา จัดขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้  โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ  ข้าราชการ  คณะครูอาจารย์  นักเรียน นักศึกษา  ภาครัฐแลพเอกชน และพี่น้องประชาชนเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

พระบาทสมเด็จพระบรมราชาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านดนตรีได้รับการถวายพระราชสมัญญา “ อัครศิลปิน “   ทรงพระราชนิพนธ์เพลงไว้ทั้งหมด 48 บทเพลงพระราชนิพนธ์  เริ่มจากเพลงแรกคือ  เพลงแสงเทียน  เมื่อปี พ.ศ 2489  เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2507  คราวเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐออสเตรเลีย  อย่างเป็นทางการ  มีการแสดงดนตรี  ณ  คอนเสิร์ตฮอลล์  กรุงเวียนนา  วงดุริยางค์ ซิมโพนีออเครสตร้า แห่งกรุงเวียนนา ได้อันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์  คือเพลง มโนราห์  สายฝน   ยามเย็น  มาร์ชราชานาวิกโยธิน  และมาร์ชราชวัลลภ  ไปบรรเลง  รัฐบาลออสเตรีย  ออกอากาศการบรรเลงเพลงและข่าวนี้ทางวิทยุไปทั่วประเทศ  ต่อมาวันที่ 5 ตุลาคม 2507 สถาบันดนตรีและศิลปะแห่งกรุงเวียนนา   ได้ทูลเกล้าถวายประกาศนียบัตรอันทรงเกียรติยิ่งให้ทรงดำรงตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์หมายเลข 23 และได้จารึกพระปรมาภิไธยบนแผ่นหินสลักในอาคารสถาบันทรงเป็นชาวเอเชียบุคคลแรกที่เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของสถาบันดนตรีที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกขณะทรงพระชนมายุเพียงแค่ 37 พรรษาเท่านั้น

สำหรับ การแสดงในวันนี้ได้มีวงดนตรีหลายวง   ได้ร่วมกันแสดงบทเพลงพระราชนิพนธ์   อาทิเช่น  kbb  ซึ่งเป็นวงที่สมาชิกในวงเป็นวง อ.ส  และวงออร์เคสตร้า   ของโรงเรียนสุรนารีวิทยา   รวมทั้งนักร้องที่เป็นศิลปินแห่งชาติ   เช่น  เรือตรี  สันติ  ลุนเผ่และการขับร้องเพลงจากกลุ่มสตรีแม่บ้านอำเภอเมือง   และ  สมาคมมิตรนครราชสีมาสงเคราะห์ ( หลินเซิง )  และคณะครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครราชสีมา  และมีกิจกรรมด้านศิลปะอีกมากมายเพื่อร่วมกันเทิดพระเกียรติ ฯ 

ข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา